svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วง "ชาร์ลี เอบโด" ในไนเจอร์ ตาย 10 เจ็บครึ่งร้อย

18 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิต 10 รายที่ประเทศไนเจอร์ ในแอฟริกาตะวันตก และบาดเจ็บอีกราว 50 คน ระหว่างการประท้วงหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์แนวล้อเลียนชาร์ลี เอบโดของฝรั่งเศส ที่ได้ล้อเลียนศาสนาอิสลาม

การเสียชีวิต 5 รายเกิดขึ้นที่กรุงนีอาเม เมืองหลวงของประเทศเมื่อวาน โดย 4 รายเป็นการเสียชีวิตในโบสถ์ และบาร์ ส่วนอีก 5 รายเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ ที่เมืองซานเดอร์ ทางใต้ของประเทศ

โดยเมื่อวานผู้ประท้วงได้เผาโบสถ์ไปอย่างน้อย 7 แห่ง และหนึ่งในโบสถที่ที่ถูกเผา ก็เป็นโบสถ์โปรแตสแต๊นท์ที่ใหญ่ที่สุดของเมือง นอกจากนั้น ผู้ประท้วงก็ยังโจมตีสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง และเผารถตำรวจไปหลายคันด้วย รวมถึงเผาศูนย์วัฒนธรรมยุโรป สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และอาคารอื่นๆ รวมถึงเผาธงชาติฝรั่งเศสด้วย

ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า ทุกสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสในไนเจอร์ จะหายไปก่อนที่จิตใจของคนที่นี่จะสงบลง ส่วนอีกคนก็บอกว่าการประท้วงจะมีต่อไป จนกว่าชาร์ลีเอบโด จะเลิกล้อเลียนศาสนาอิสลาม

ขณะที่ตำรวจก็ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ส่วนสถานทูตฝรั่งเศสที่นี่ก็แนะนำให้ชาวฝรั่งเศส เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเรือน

ด้านนายโลรองต์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสออกมาประนามการใช้ความรุนแรงที่ไนเจอร์ ขณะที่ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ ออลลองด์ ยังคงเดินหน้าสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของหนังสือพ์ชาร์ลี เอบโด โดยบอกว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาเจรจากัน

logoline