svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียประหาร 5 นักโทษชาวต่างชาติคดียาเสพติด

18 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า 5 นักโทษประหารชาวบราซิล เนเธอร์แลนด์ เวียดนาม ไนจีเรีย และมาลาวี รวมถึงนักโทษประหารหญิงชาวอินโดนีเซียอีก 1 คน ที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดในคดียาเสพติดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวประนามจากบราซิล และเนเธอร์แลนด์


การประหารดังกล่าวถือเป็นการประหารครั้งแรกในสมัยของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยแม้ว่าเขาจะชูนโยบายปฏิรูป แต่นักสิทธิมนุษยชนก็ผิดหวังในตัวเขา จากการที่เขาสนับสนุนการลงโทษด้วยการประหารชีวิต
หลังทราบเรื่อง โฆษกประธานาธิบดีดิลม่า รุสเซฟ ของบราซิลบอกว่าผู้นำบราซิล รู้สึกเป็นทุกข์และโกรธ ที่อินโดนีเซียปฏิเสธคำขอของเธอหลายครั้ง และตัดสินใจประหารนักโทษชาวบราซิลที่ลักลอบนำโคเคนเข้ามาในประเทศ โฆษกบอกว่า การประหารชีวิต จะมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ
ขณะที่เนเธอร์แลนด์ก็เรียกตัวเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำอินโดนีเซียกลับทันที จากกรณีที่อินโดนีเซียประหารชีวิตชาวดัตช์ โดยก่อนหน้านี้ กษัตริย์วิลเลม อเล็กซานเดอร์ และนายกรัฐมนตรีมาร์ก รัตเตอ ก็ได้พยายามติดต่อกับผู้นำอินโดนีเซียอยู่ตลอดในประเด็นปัญหาเรื่องนี้
นักโทษประหารทั้ง 6 ถูกตัดสินให้ประหารชีวิตช่วงปี 2543 - 2556 และทั้ง 6 ถูกประหารในเวลาใกล้เคียงกันในช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยนักโทษประหารชาวเวียตนามถูกประหารในเขตโบโยลาลี ในชวากลาง ส่วนอีก 5 คนที่เหลือถูกประหารบนเกาะนุซากัมบังกัน นอกชายฝั่งเกาะชวา ซึ่งเป็นที่ตั้งของคุกแห่งหนึ่ง โดยก่อนการประหาร มีการนำญาติของนักโทษไปที่เกาะดังกล่าวเพื่อให้พบกับนักโทษเป็นครั้งสุดท้าย

logoline