svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เตรียมบูรณะ ศาลเฮี้ยนข้างกระทรวงแรงงาน พร้อมทำบุญอุทิศส่วนกุศล

18 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮาศาลเฮี้ยน ปู่ชิน ข้างกระทรวงแรงงาน คนติดต่อราชการแวะเวียนไหว้ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบริษัทจัดหางาน ถ้าไม่บอกกล่าวงานสะดุดไม่ราบรื่น ขรก.ประกันสังคม เผย เคยเข้าฝันเด็กขอให้ถวายบายศรี เตรียมบูรณะศาลใหม่พร้อมทำบุญอุทิศเจ้าที่ และ วสุ สุฉันทบุตร ผู้ชุมนุม กปปส. ที่ถูกยิงตายใกล้ศาล ลือวิญญาณยังวนเวียนไม่ไปไหน

หลังจากมีเสียงร่ำลือถึงศาลเก่าแก่ อายุเกือบ 50 ปี เป็นที่นับถือของข้าราชการกระทรวงแรงงาน คนมาติดต่อราชการ และผู้คนย่านแฟลตดินแดง ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบพบว่า ศาลที่คนพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์หรือความเฮี้ยน ตั้งอยู่ริมถนนมิตรไมตรี ซอย 1 ด้านหน้าตึกประกันสังคม พื้นที่ 3 เขตดินแดง

อยู่ด้านหลังกระทรวงแรงงาน ในบริเวณเดียวกันมีศาลไม้สภาพเก่า และศาลปูนตั้งอยู่คู่กัน 2 ศาล มีคนนำตุ๊กตานางรำ ช้างไม้แกะสลักและขวดน้ำแดงวางถวายไว้ จากการสอบถาม ป้าแดง อายุ 69 ปี แม่ค้ากล้วยทอด ข้างกระทรวงแรงงาน เผยว่า

ศาลเจ้าที่มีชื่อว่า ปู่ชิน เป็นศาลเก่าแก่ อายุ 40-50 ปี ในอดีตบริเวณนี้เป็นทาง 3 แพร่ง และคนตายบ่อย จึงมีการตั้งศาลเจ้าที่ไว้ดูแล ตั้งแต่พื้นที่สร้างแฟลตดินแดงยังเป็นดิน ตอนสร้างตึกประกันสังคมเงาตึกทอดทับศาล ทำให้การก่อสร้างมีปัญหาล่าช้า คนทาสีตกตึกบ่อย คนคุมงานต้องบอกกล่าวขอขมา บริเวณนี้เจ้าที่แรงจะทำอะไรต้องบอกกล่าวนอกจาก ปู่ชิน ยังเคยมีคนเห็นเด็กหัวจุกมาวิ่งเล่นบ่อยๆ จึงมีคนนำน้ำแดงมาถวาย

นายชาญพิเชฐ บุญธรรม เจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคาร สำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า คนที่มาติดต่อราชการ โดยเฉพาะบริษัทจัดหางานจะแวะเวียนมาไหว้ขอให้งานราบรื่น เมื่อได้แล้วจึงเอาของมาถวาย รปภ.เวรดึก เคยเจอเรื่องแปลกบ่อยๆ

และ ปู่ชิน เคยเข้าฝันลูกชายของ รปภ. บอกว่าอยากได้บายศรีปากชาม ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเป็นแบบไหน แต่เด็กสามารถพูดได้ถูกต้องจึงได้มีการนำไปถวาย และหลังจากกลุ่ม กปปส. มาชุมนุมทางการเมืองที่ดินแดง มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีผู้ชุมนุมชื่อนายวสุ สุฉันทบุตร ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณเสาตึกประกันสังคมซึ่งอยู่ใกล้ศาลประมาณ 10 เมตร

หลังจากนั้นมักเจอเหตุการณ์ขนหัวลุกบ่อยๆ จึงเชื่อกันว่าวิญญาณคนตายยังวนเวียนอยู่ใกล้ศาลเจ้าที่ จึงได้คิดทำบุญและบูรณะศาลใหม่ โดยจะทำพิธีเชิญศาลทั้ง 2 หลัง ลงในวันที่ 29 ม.ค. จากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 15 ก.พ. จะทำพิธีตั้งศาลใหม่เพียง 1 ศาล ซึ่งได้จัดเตรียมไว้จากเงินบริจาคของคนในตึกประกันสังคม เพื่อให้ศาลมั่นคงแข็งแรง เป็นสิริมงคลของข้าราชการและคนที่มาติดต่อราชการในกระทรวงแรงงาน

ด้านนายพิษณุ รังษีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคม พื้นที่เขต 3 ดินแดง กล่าวว่า ศาลเก่าแก่ ตั้งอยู่หน้าตึกประกันสังคม มีสภาพทรุดโทรม เจ้าหน้าที่ประกันสังคมได้ขอบูรณะและได้ร่วมกันบริจาคได้เงินจำนวนหนึ่ง

ขณะนี้ได้ปรับพื้นที่ตัดต้นไม้และให้ กทม. ย้ายถังขยะที่ตั้งใกล้ๆ ไปไว้จุดอื่น และขึ้นป้ายแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าจะทำการบูรณะศาล คาดว่าจะบูรณะศาลใหม่ไปพร้อมกับทำบุญอุทิศให้เจ้าที่ และนายวสุ ผู้ชุมนุมที่ถูกยิงเสียชีวิตใกล้ศาล นายวสุเป็นลูกของเพื่อน เคยเห็นตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คนเชื่อกันว่าวิญญาณอาจยังวนเวียนอยู่ที่นี่ หรืออยู่ที่ศาลใกล้จุดเสียชีวิตจึงจะทำบุญอุทิศให้ไปสู่สุขคติ และแม่ของวสุก็จะเดินทางมาร่วมพิธีด้วย

logoline