svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ซักถามจวก "ยิ่งลักษณ์" ไม่ให้เกียรติ เหน็บไม่มาเพราะข้อสอบไม่รั่ว

18 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิก สนช.ในฐานะคณะกรรมาธิการซักถามคดีถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรี ชี้ยิ่งลักษณ์ไม่ยอมเดินทางมาตอบคำถามด้วยตัวเอง เพราะข้อสอบไม่รั่ว เลยไม่สามารถเขียนโพยมาอ่านคำตอบได้ ยืนยันว่า สนช.ให้ความเป็นธรรม อย่างถึงที่สุดแล้ว




นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะคณะกรรมาธิการซักถามคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ไม่อนุญาตให้ผู้แทนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามแทนในคดีถอดถอนจากการจำนำข้าวว่า

ที่ผ่านมานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ให้หลักการบอกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายไปแล้วว่าหากใครเป็นผู้มาแถลงเปิดคดี ก็ควรมาตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง เป็นหลักการที่ทั้งสองฝ่ายทราบดีอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันในการยื่นญัตติคำถามของผู้ยื่นคำถามทั้ง 13 ราย ยืนยันว่า ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นผู้ตอบคำถามเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่ประสงค์ให้ผู้อื่นเป็นผู้ตอบคำถามแทน ดังนั้นคณะกรรมาธิการซักถามจึงไม่สามารถให้ผู้อื่นมาตอบคำถามแทนได้ ถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ให้เกียรติสมาชิกที่ตั้งคำถาม เพราะคำถามทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์โดยตรง

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า ส่วนกรณีทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ข้อบังคับการประชุม สนช.ข้อ 154 เปิดช่องให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถมาตอบคำถามแทนได้นั้น เป็นกรณีที่หมายถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องเดินทางมาตอบคำถามเอง แต่หากมีคำถามข้อใดที่เป็นรายละเอียดในทางปฏิบัติ ก็อาจจะพิจารณาให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยตอบคำถามแทนได้ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องมาชี้แจงร่วมด้วย

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า สาเหตุที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมเดินทางมาตอบคำถามด้วยตัวเอง เพราะข้อสอบไม่รั่ว เลยไม่สามารถเขียนโพยมาอ่านคำตอบได้ ยืนยันว่า สนช.ให้ความเป็นธรรม อย่างถึงที่สุดแล้ว ถึงขนาดเปิดโอกาสว่า จะรอ น.ส.ยิ่งลักษณ์มาตอบคำถามจนถึงเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ม.ค. แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่มา เรื่องคอขาดบาดตายที่มีความสำคัญกับตัวเองขนาดนี้ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ยังไม่สนใจ ก็ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณตัดสินเองว่าเป็นอย่างไร

logoline