svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้ำคดีหมิ่นฯของ "ตั้ง อาชีวะ" เป็นคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง

17 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบ / 17 ม.ค.58 --- รองโฆษก รบ. ย้ำคดีหมิ่นฯของ ตั้ง อาชีวะ เป็นคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง แนะวิธีแจงต่างชาติต้องบอกว่าเขาทำร้ายจิตใจคนไทยอย่างไร

พล.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการที่นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจาก สำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ช่วยให้ลี้ภัยไปประเทศนิวซีแลนด์จนได้เป็นพลเมืองนิวซีแลนด์แล้ว ว่า ไม่ทราบว่าทางกระทรวงการต่างประเทศติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างไร แต่รู้สึกว่าทั้งเราและเขาต่างคนต่างโตๆกันแล้ว เล่าแบบนี้ให้ฟังแล้วต่างประเทศเขาก็ควรต้องรู้ว่าอย่างไร แต่อย่างน้อยผลที่ตามมาก็คือทำให้ต่างประเทศเขารู้ว่าคนที่หนีคดีไปบ้านเขาไม่ใช่เป็นคดีการเมือง แต่เป็นคดีอาญาแล้วหนีไป โดยไม่ต้องไปพูดว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะบางประเทศที่ปกครองคนละระบบกับเราเขาอาจไม่เข้าใจ
แต่เราต้องบอกว่าคนที่หนีไปนั้น ทำร้ายหัวใจคนไทยอย่างไร และถ้าวันหนึ่งมีใครสักคนของประเทศเขาทำร้ายคนของประเทศเขา แล้วหนีมาอยู่ในประเทศเรา แล้วเราเพิกเฉย เขาจะเป็นอย่างไรบ้าง พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

logoline