svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสควบคุมตัวทันตแพทย์สยอง

17 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในกระบวนการยุติธรรมของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทันตแพทย์ชาวเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องสงสัยว่า ทำให้หลายสิบคนในฝรั่งเศสเจ็บป่วย ได้ถูกคุมขังในหน่วยจิตเวชของเรือนจำพิเศษ

ทันตแพทย์ มาร์ค ฟาน นีเอร์รอป วัย 50 ปี ที่สื่อมวลชนขนานนามว่า "ทันตแพทย์สยอง" อ้างว่า เขาต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาสุขภาพจิต ที่รวมทั้ง ปัญหาอัตลักษณ์ทางเพศและแนวโน้มฆ่าตัวตาย และอ้างถึงความพยายามที่ล้มเหลวในการยับยั้งการส่งตัวเขาจากเนเธอร์แลนด์ เขาถูกจับกุมที่แคนาดา เมื่อเดือนตุลาคม และเดินทางกลับไปยังเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเขาถูกจับภายใต้ความร่วมมือด้านการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฝรั่งเศส และศาลอนุมัติให้ส่งตัวเขาเมื่อเดือนที่แล้ว

คณะผู้พิพากษาของฝรั่งเศส ได้ออกคำสั่งให้ส่งตัวเขาไปยังหน่วยจิตเวช ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งทันตแพทย์ฟาน นีเอร์รอป ถูกระบุว่า คนไข้ของเขาเกือบ 2,800 คน ต้องเผชิญกับสภาพผิดปกติหลังทำฟัน ตั้งแต่ติดเชื้อไปจนถึงกรามหัก ทั้งยังถอนฟันที่สมบูรณ์ออก โดยไม่มีเหตุผลและคิดค่าใช้จ่ายแพงเกินเหตุอีกด้วย

คนไข้ 120 คน ในฝรั่งเศส ได้รวมตัวกันฟ้องร้องเขา และเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนทางอาญา เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2556 แต่เขาหลบหนีไปเมื่อเดือนธันวาคม ทำให้ทางการฝรั่งเศสต้องอาศัยอนุสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในการจับกุมเขา

logoline