svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลเยียม เตือนอาจมีการล้างแค้นให้ 2 คนร้าย ที่ถูกวิสามัญ

17 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานอัยการแห่งสหพันธ์ของเบลเยียม ยืนยันเรื่องการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 13 คน ในระหว่างที่ตำรวจใช้ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี และเตือนว่า อาจมีการล้างแค้นให้กับคนร้าย 2 คน ที่ถูกวิสามัญ

ในปฏิบัติการบุกตามอาคารในกรุงบรัสเซลส์ และเมืองแวร์วิเอร์ ทางตะวันออกของประเทศ หลังข่าวกรองระบุว่า คนร้ายเตรียมเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้ ทำให้พบอาวุธจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เมืองแวร์วิเอร์ พบปืนยาวอัตโนมัติ AK47, ปืนคาลาสนิคอฟ, ปืนสั้น, เครื่องกระสุนและระเบิด, เครื่องแบบตำรวจ, เอกสารปลอมและอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร
ยังไม่มีการระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับ แต่สำนักงานอัยการยืนยันว่า การจับกุมไม่เกี่้ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีในฝรั่งเศส และอยู่ระหว่างการสืบสวน และไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือที่ว่า นายอาเมดี้ คูลิบาลี่ ที่ฆ่าตำรวจหญิงและจับตัวประกันที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของชาวยิวในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 9 มกราคม ซื้ออาวุธที่เบลเยียม

ทางการยังยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายจาก 2 เป็น 3 จากระดับสูงสุดคือ 4 ขณะที่โรงเรียนชาวยิวในกรุงบรัสเซลส์ และเมืองแอนต์เวิร์ป ได้ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ ด้านแหล่งข่าวด้านต่อต้านการก่อการร้าย เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่ถูกวิสามัญในระหว่างยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ เมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวข้องกับเซลล์ก่อการร้ายที่โยงใยกับกลุ่ม IS ในประเทศยุโรปอื่นๆ ส่วนคนที่รอดชีวิต ยังไม่ถูกเปิดเผยรายละเอียด

แหล่งข่าวเตือนด้วยว่า ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายทั้งหมดได้ นี่เป็นเพียงการทะลายบางส่วนของเครือข่ายที่วางแผนจะเปิดการโจมตีในเบลเยียม และเกรงว่า อาจมีการแก้แค้นให้กับผู้ต้องสงสัย 2 คนที่เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังพบสารเคมีสำหรับทำระเบิดที่มีอานุภาพในการทำลายสูงอย่าง TATP เพียงแต่คนร้ายยังไม่ได้ประกอบเป็นระเบิด ส่วนที่เหลือเป็นระเบิดมืออีกหลายลูก

แหล่งข่าวระบุว่า เซลล์ก่อการร้าย มีการจัดการโครงสร้างอย่างดี มีเครือข่ายสนับสนุนด้านโลจิสติก และโยงใยกับกลุ่ม IS ในซีเรียและอิรัก ทางการเบลเยียม ได้ขอความช่วยเหลือจากสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐหรือ CIA ในการหาตัวคนบงการ ซึ่งเป็นชาวเบลเยียมที่อาศัยอยู่ในกรีซ แต่ทั้ง CIA และกรีซ หาตัวเขาไม่พบ แต่เขาได้ชื่อว่าเป็นกุญแจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ IS ในซีเรีย และเคยไปรบที่นั่นด้วย

logoline