svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ฝากครูสอนเด็ก ไม่สร้างขัดแย้ง

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯเดี่ยวไมโครโฟนเกือบ 2 ชั่วโมงในงานวันครูปี 58 ฝากครูสอนเด็กให้อยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนโดยไม่สร้างความขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานวันครู ครั้งที่ 59 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สบามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา
หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้คาราวะครูอาวุโส สมัยเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้แก่ ครูบุญมา รัตนอุบล และครูวิจิตรา ไชยภัฎ และมอบรางวัลแก่ ผู้มีคุนูปการต่อการศึกษาของชาติ และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับรางวัลคุรุสภา แล้ว นายกฯ ได้ปราศรัยในงานวันครูว่า วันครูทำให้นึกถึงแม่ซึ่งเป็นครูและเสียมาแล้วหลายปี นึกถึงพระคุณแม่ที่สอนให้เราเป็นคนดี มีโอกาสมาพบครูทั้ง 2 ท่านที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตาม วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมากมาย จะพัฒนาประเทศชาติและการศึกษาให้ก้าวหน้าได้ จำเป็นต้องตามให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ยึดแนวทางพัฒนาให้เกิดความหยั่งยืนตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ ขอฝากครูทุกคน ทุกศาสนาไว้ว่า จะต้องมีส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไปในทางเดียวกัน ซึ่งรวมถึงเรื่องการเตรียมบุคคลกร ต้องไม่ทำให้สังคมเกิดความขัดแย้ง และต้องอยู่ภายใต้ระเบียบกฎหมาย มีสิทธิ เสรีภาพ และต้องมีหน้าที่ด้วย
สำหรับเรื่องการพัฒนาการศึกษานั้น รัฐบาลจะเป็นส่วนขับเคลื่อนหลักร่วมด้วยกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายหลักในการพัฒนาการศึกษาก็เหมือนกับหลักการในการบริหารประเทศ คือ ทำอย่างไรให้ทุกคนมีความสุข ทุกคนพึงพอใจ อยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีความขัดแย้ง ตรงนี้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศที่กำลังเข้าสู่พลวัตรของการเปลี่ยนแปลง
ต้องเตรียมเข้าสู่อนาคต ซึ่งอนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ให้เอาบทเรียนในอดีตที่ผ่านมาไม่ว่าจะกี่ปี กี่ความขัดแย้งมาคิดว่า เราจะอยู่อย่างไรในวันหน้า จะสร้างบุคคลากรอย่างไร ไม่งั้นเราแก้ปัญหาประเทศไม่ได้ ผมถึงบอกว่าประเทศไทยจะเดินหน้าได้ อยู่ที่กระทรวงศึกษาฯเท่านั้น กระทรวงศึกษาฯมีบุคคลกรทั่วประเทศ แทบจะทุกตารางนิ้ว ต้องคิดว่า ทำอย่างไร จะไม่เกิดปัญหาขึ้นมา ไม่ให้คนถูกชักนำในทางเสียหาย ต้องสร้างคนให้มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกัน และอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ นายกฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของครูนั้น ขณะที่มอบรางวัลให้ครู ก็มีครูบางคนมากระซิบอยากให้ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินและสวัสดิการครู ซึ่งเรื่องนี้ ได้มอบหมายให้ ศธ.ไปรื้อดูว่าจะแก้อะไรได้อย่างไร แต่คงแก้ไม่ได้ทั้งหมด ในคราวเดียวกัน นอกจากนั้น ยังครูบ่นให้ฟังว่า อยากมีเวลาสอนมากขึ้น ตนก็ไม่รู้ว่า เวลาที่มีมันหายไปไหน บางส่วนอาจถูกเกณฑ์ไปรับผู้ใหญ่ ก็ให้ดูให้มีความเหมาะสม ขณะเดียวกัน ครูยังเสียเวลาไปกับการประเมินด้วย เพราะฉะนั้น ต้องมีการแก้ไขระบบ ให้ครูเสียเวากับเรื่องเหล่านี้น้อยสุด ส่วนเรื่องการดูแลขวัญกำลังใจครูนั้น คงไม่สามารถขึ้นเงินเดือนให้ครูได้ แต่ต้องยึดตามระเบียบของ ก.พ. สำนักงบประมาณ แต่สามารถทำได้ในรูปค่าตอบแทนพิเศษ เพราะฉะนั้น ให้ไปคิดแนวทางกันมา ส่วนเรื่องปัญหาการกวดวิชา ศธ. ต้องไปแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้ปกครอง
ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า ในช่วงท้ายของการปราศัย นายกฯ ได้ขอให้ครูในห้องประชุม ร่วมกันร้องเพลงแม่พิมพ์ของชาติ และกล่าวขึ้นบนเวทีว่า เมื่อฟังแล้วน้ำตาจะไหล คิดถึงแม่ พร้อมทั้งหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเปิดเพลงพระคุณที่สาม ให้ผู้ที่มาร่วมงานในหอประชุมฟัง และบอกว่า อยากให้ศธ. เผยแพร่เพลงเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้าน ครูบุญมา รัตนอุบล สอนวิชาคณิตศาสตร์ พล.อ.ประยุทธ์ ในสมัยม.ต้น กล่าวว่า ตอนที่นายกฯ มาคาราวะครูอวยพรให้ท่านนายกฯทำงานให้ดี ช่วยชาติบ้านเมือง ซึ่งไม่ได้ฝากอะไร เพราะทุกวันนี้มีคนฝากปัญหาถึงนายกฯ มากแล้ว แต่ก็อยากเรียกร้องให้เราทุกคนช่วยกันให้กำลังใจนายกฯ ในการทำงานเพราะท่านเข้ามาช่วยดูแลประเทศ และอย่ายกนิ้วอะไรให้ท่านอีกเลย และจากที่ได้นั่งฟังนายกฯ กล่าวปราศัยกับครูเกือบ 2 ชั่วโมง รู้สึกซาบซึ้งและคิดว่าสุดยอดจริง ๆ ที่สำคัญท่านก็มีแม่เป็นครู ภรรยาก็เป็นครู จึงเชื่อว่านายกฯพร้อมที่จะช่วยเหลือครูแน่นอน แต่ครูก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการทำหน้าที่ของครูให้ดีที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีสารเนื่องในโอกาสวันครู 16 มกราคม 2558 ใจ ความว่า ในโอกาสที่ตนเข้ามารับผิดชอบบริหารงานใน ศธ.ได้ให้ความสำคัญกับครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างมากมีนโยบายเพื่อพัฒนา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในหลาย ๆ เรื่อง อาทิ การส่งเสริมและยกสถานะให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงในสังคม มีฐานะและคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน พัฒนาระบบค่าตอบแทนที่เหมาะสมและสร้างมาตรการด้านความปลอดภัยที่ชัดเจน สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย จะปรับโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาทักษะด้านภาษา จัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางการศึกษากับต่างประเทศเพื่อเป็นการเตรียมความ พร้อมสำหรับ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ เพิ่มโอกาสให้คนดี คนเก่งมีช่องทางเข้ามาประกอบวิชาชีพครู ลดภาระงานที่ไม่จำเป็นให้ครูทำหน้าที่ครูเต็มที่ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเป็น ครูมืออาชีพ ยึดมั่นในจรรยาบรรณ และการมีจิตวิญญาณของความเป็นครูที่แท้จริง

logoline