svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพ.วรงค์" ไม่แปลกใจ "ยิ่งลักษณ์" เมินแจง สนช. เหตุไม่ถนัดพูดสด - ซัด"ทีมทนาย"ดิ้นไปเรื่อย

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาธิปัตย์-16 ม.ค.58-นพ.วรงค์ ไม่แปลกใจ ยิ่งลักษณ์ เมินแจง สนช. เอง เหตุไม่ถนัดพูดสด ติง อย่างนำ เรื่อง ปรองดอง ทำ ปท.ติดหล่มทุจริต ซัด ทีมทนาย ดิ้นไปเรื่อย

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาชี้แจง คณะกรรมาธิการซักถาม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วยตัวเองแต่ส่งทีมทนายกับอดีตรัฐมนตรีมาแทนว่า ตนคาดไว้แล้วว่าคงไม่มาชี้แจงเองแน่นอน เพราะถ้าหากเป็นการตั้งคำถามเฉพาะหน้า ก็อาจจะลำบากสำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในการสื่อสารกับข้อมูลที่ถาม และถ้ามีการสื่อสารฝ่ายเดียว น.ส. ยิ่งลักษณ์จะพยายามดราม่าหรือพยายามโน้มน้าวคนให้รู้สึกเห็นใจ

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นในวันนี้ ถ้าเป็นการซักถามข้อมูลในเชิงข้อเท็จจริง ก็ยากที่จะมาตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะให้ทีมทนายความหรืออดีตรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามแทน และก็ไม่แปลกที่จะบอกว่าในวันที่ 23 ม.ค. ซึ่งเป็นการแถลงปิดคดีจะมาตอบด้วยตัวเอง เนื่องจากไม่มีการซักถาม แต่เป็นการสื่อสารฝ่ายเดียว สามารถใช้อารมณ์ความรู้สึกขอความเห็นใจได้ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะตอบไม่ได้ โดยจะบอกในรูปแบบว่าจะช่วยคนจนและช่วยชาวนา เพราะฉะนั้นในมุมที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์มา จึงจะเป็นรูปการแบบนี้อย่างเดียว

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเสียงถอดถอนอาจจะได้ไม่ถึง 3 ใน 5ของจำนวนสมาชิก สนช. นพ.วรงค์ กล่าวว่าสุดท้ายแล้วก็เป็นความรับผิดชอบของ สนช. และหนีไม่พ้นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะต้องเข้ามาเก็บกวาดประเทศ กวาดบ้านกวาดเมืองและประเทศไทยก็มีปัญหาทุจริตมานาน ปัญหาเรื่องการทุจริต คอรัปชั่น ประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ติดลบมานาน เพราะฉะนั้นหากเราหลงประเด็นที่เขานำเรื่องปรองดองมาอ้าง ซึ่งเป็นเทคนิคของการข่มขู่มากกว่า ถ้าสมมติว่า คสช. ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหานี้ได้ ประเทศก็จะยังติดหล่มอยู่ และการที่ประเทศติดหล่ม ความคาดหวังของคนต่อรัฐบาลและ คสช.ก็จะเสื่อมลงไปเรื่อยๆ และ ตัว คสช.ก็จะอยู่ได้ลำบากขึ้น

ผมมองว่าครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเก็บกวาดประเทศ เพราะถ้าเราสามารถดำเนินคดี หรือสามารถดำเนินการกับผู้นำฝ่ายการเมืองระดับสูงได้ ทุกคนก็จะเกรงกลัว แต่ถ้าหากคุณไม่กล้า เพราะกลัวว่าคนนั้นเป็นของคนนี้ คนนี้เป็นของคนโน้น ประเทศก็จะติดหล่ม ปัญหาก็จะลุกลามไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นก็ต้องเตือนสติคนที่รับผิดชอบว่าเข้ามาแล้ว ต้องแก้ไขปัญหาให้ได้ ถ้าเข้ามาแล้วไม่แก้ไขปัญหา ผมถือว่าเป็นการซ้ำเติมปัญหา เพราะฉะนั้นคงต้องไปรอดูวันที่ 23 ม.ค. นพ.วรงค์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่เสียงส่วนใหญ่ที่อยากจะให้มีการถอดถอน คือฝ่ายตรงข้ามระบอบทักษิณและพยายามเรียกร้องให้ สนช.ถอดถอน นพ.วรงค์ กล่าวว่า เราถือว่าปัญหาใหญ่ของประเทศก็คือระบอบทักษิณ ซึ่งสิ่งหนึ่งก็คือปัญหาเรื่องทุจริต คอรัปชั่น และการทุจริตโดยนำคนจนและชาวนามาอ้าง เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องของความถูกต้องทั่วๆไปที่จะต้องดำเนินการ และเป็นเรื่องของนิติรัฐ หลักของกฎหมายที่จะต้องดำเนินการ

ส่วนที่ทีมทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขู่ สนช.ว่าถ้าหากถอดถอน จะฟ้องทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา เนื่องจากมองว่าเป็นเกมทางการเมืองนั้น นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนรู้สึกงงว่าจะนำกฎหมายข้อไหนไปฟ้อง สนช. ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็นำเรื่องปรองดองมาอ้าง ภายหลังก็เห็นมีกระแสข่าวว่าจะแจ้งความดำเนินคดีต่อ สนช. ตนดูแล้วก็เห็นว่าก็ข้อกฎหมายข้อไหนที่ให้อำนาจให้ไปดำเนินการ แต่ก็พยายามสะท้อนว่าฝ่ายนั้นพยายามจะหาหลายมิติ เพื่อเอามาข่มขู่ให้ตนเองรอด เพราะการถอดถอนครั้งนี้ หมายถึงการตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ซึ่งทางพรรคพวก น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็คงกลัวเรื่องนี้มาก

logoline