svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจัดเรท นทท.พฤติกรรมแย่ ไม่ให้เดินทาง

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีข่าวผู้โดยสารชาวจีนแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว และเป็นอันตรายบนเครื่องบินหลายครั้งในระยะนี้ ทางการจีนเตรียมจัดอันดับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีพฤติกรรมแย่ เพื่อให้บริษัททัวร์และสายการบินตัดสินใจ ว่าจะให้คนเหล่านี้เดินทางไปด้วยหรือไม่

นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่สร้างชื่อเสีย เป็นข่าวดังไปทั่วโลกในช่วงหลายเดือนนี้โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้โดยสารชาวจีนสาดน้ำร้อนใส่แอร์โฮสเตสสาวไทยและขู่จุดระเบิดบนเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย ระหว่างกรุงเทพฯไปยังเมืองนานกิง ทำให้ต้องนำเครื่องกลับมายังกรุงเทพฯ
สื่อทางการจีนตำหนิพฤติกรรมดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน และการท่องเที่ยวท้องถิ่นลงโทษขึ้นบัญชีดำนักท่องเที่ยว 4 คนที่ก่อเหตุในวันนั้น และระงับใบอนุญาตของบริษัททัวร์ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นเวลาหนึ่งปี ล่าสุดวิทยุแห่งชาติจีน รายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งชาติเตรียมจัดอันดับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อให้สายการบิน โรงแรม และบริษัทท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อให้สามารถเลือกว่าจะให้บริการผู้โดยสารเหล่านี้หรือไม่
นายหลี่ จินจ้าว ประธานการท่องเที่ยวแห่งชาติ ระบุว่า ระบบบัญชีดำนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสสองของปีนี้ และธุรกิจต่างๆในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถใช้ข้อมูลนี้ประกอบการตัดสินใจว่าจะขายตั๋วท่องเที่ยว หรือ ให้พวกเขาขึ้นเครื่องบินหรือไม่
ขณะเดียวกันระบบนี้จะให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมชื่อดังที่มีการบริหารจัดการไม่ดี โดยวัดจากคำร้องเรียนของผู้ใช้บริการ และสถานที่เหล่านี้อาจถูกถอดออกจากรายชื่อสถานที่แนะนำของทางการ
การเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นความพยายามกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศที่เสื่อมเสียเนื่องจากพฤติกรรมของผู้โดยสารจีนที่สร้างปัญหาหลายครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ล่าสุดที่ผู้โดยสารเปิดประตูทางออกฉุกเฉินเพราะไม่พอใจที่เที่ยวบินจากคุนหมิงไปปักกิ่งล่าช้าเพราะหิมะตกเมื่อเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว และก่อนหน้านั้นในเดือนที่แล้ว มีผู้โดย สารจีนคนหนึ่งเปิดประตูฉุกเฉินก่อนที่เครื่องบินจะทะยานขึ้นเพียงเพื่อสูดอากาศ

logoline