svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ย้ำ "ยิ่งลักษณ์" ต้องตอบคำถามด้วยตัวเอง

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อซักถามอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากกรณีไม่ยับยั้งการทุจริตจำนำข้าว โดย สนช. ก็ยืนยันว่า คุณยิ่งลักษณ์ ต้องตอบคำถามด้วยตัวเอง ความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณ อนุพรรณ จันทนะ

การประชุม สนช. เพื่อซักถามอดีตนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากกรณีไม่ยับยั้งการทุจริตจำนำข้าว โดยการประชุมในช่วงบ่ายนี้ต้องจุดพักลงชั่วคราว หลังจากที่กรรมาธิการซักถาม เริ่มตั้งคำถามอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผูู้ถูกกล่าวหาว่า // แต่อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีพาณิชย์ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล และทีมทนาย ได้พยายามลุกขึ้น ขอใช้สิทธิตอบคำถามแทน
ทำให้ รองประธานสนช. สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ได้สั่งให้พักการประชุม 10 นาที เพื่อหารือกันอีกรอบระหว่างคู่กรณีกับกรรมาธิการซักถาม และผู้ยื่นญัตติ และเมื่อกลับเข้าสู่การประชุมอีกครั้ง รองประธาน สนช. ก็ยืนยันว่า ผลการหารือเป็นไปตามเดิมตามข้อสรุปที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า หลังยื่นข้อเสนอให้ตัวแทนประสานไปยังอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ให้มาตอบคำถามภายใน 18.00 น.แต่ตัวแทนกลับบอกว่า ไม่สามารถติดต่อได้
ขณะที่ทนายความผู้ถูกกล่าวหา คุณ นรวิชญ์ บอกก่อนการประชุมว่า สาเหตุที่ คุณยิ่งลักษณ์ ไม่เดินทางมายังสนช.ในวันนี้ เนื่องจากที่ประชุมสนช.มีมติเมื่อวันที่ 9ม.ค.ระบุว่ามีมติกำหนดให้มีการประชุมสนช.เพื่อซักถามผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ประกอบกับข้อบังคับการประชุมสนช.พ.ศ.2557 ข้อที่ 154 กำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถมาชี้แจงได้ ดังนั้น ผู้ถูกกล่าวหาจึงขอใช้สิทธิตามข้อบังคับการประชุมสนช.ที่จะให้ผู้แทนตอบข้อซักถามแทนจนกว่าจะเสร็จ ซึ่งที่ผ่านมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงและแถลงคัดค้านในเรื่องที่มีรการกล่าวในทุกประเด็นจนครบถ้วนแล้ว
และเห็นว่าในขั้นตอนนี้หากมีข้อซักถามใดคณะทนายความเห็นว่าบรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องใน ฐานะผู้บริหาร กำกับ แต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวสามารถที่จะตอบข้อซักถาม เพราะเป็นผู้ปฏิบัติงานในโครงการรับจำนำข้าวโดยตรงอยู่แล้ว

logoline