svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"ขอ ปชช.คิด ต้องการนักการเมืองแบบไหน

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 พ.ค. 58 --- ประยุทธ์ ขอ ปชช. คิดต้องการนักการเมืองแบบไหน แนะ อย่าเลือกแต่ที่รู้จัก หรือญาติพี่น้องกลุ่มเก่า

เมื่อเวลา 10.45 น. ที่คุรุสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งในงานวัน ครู ประจำปี 2558 ว่า เราต้องสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้นประเทศ นั้นคือการสร้างเสถียรภาพ เพื่อไม่ให้คนมารบกัน ทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ต้องมีความมั่นคง วันนี้รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพียงลำพังไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความคิดเห็นที่แตกต่างนำมาสู่ความขัดแย้ง มันจึงต้องใช้เวลาเพราะบางเรื่องต้องวางพื้นฐานซึ่งอาจไม่ทันใจบ้าง รัฐบาลต้องไม่คิดแบบคนรวยหรือมีการศึกษาคิดอย่างเดียว จะต้องคิดแบบคนจนคิดด้วย ไม่ใช่นั้นก็จะไม่เข้าใจแล้วก็จะตีกันไปเรื่อย วันนี้มันไม่ง่าย ต้องทำทุกอย่างให้มีความเชื่อมโยงวันนี้สังคมไทยต้องสอนให้มีความร่วมมือ มีความคิดเห็นและโต้แย้งได้ แต่อย่าขัดแย้ง เราจะได้ไม่ติดคำว่ากับดักประชาธิปไตย เวลาเลือกใครมา ตนถามว่าคนที่เลือกมานั้นมีความพร้อมเพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน ทุกคนก็อยากจะเป็น
ผมอยากถามว่าใครที่จะเข้ามา มีความพร้อมอย่างที่ผมพูดหรือไม่ ต้องไปช่วยกันคิด เพราะเหลือเวลาอีกไม่มาก ผมอยากถามว่าคนที่จะเข้ามาสู่กระบวนการมีใครบ้างรู้กันหรือไม่ ไม่กล้าพูด ไม่รู้จัก มาจากต่างประเทศหรือไง จะให้ฝรั่งเข้ามาเป็นนายกฯ หรือไง ไม่มี คนไทยทั้งนั้นแหละ ก็ต้องไปช่วยกันดูว่าจะทำอย่างไร ท่านเขียนรัฐธรรมนูญทะเลาะกันเถียงกันไป-มา แต่หลักการผมบอกอย่างเดียว คิดอย่างเดียวประชาชนและประเทศ ได้อะไรแล้วทุกอย่างก็จะเดินไปตามกระบวนการ และก็จะมาถึงขั้นตอนว่าใคร แล้วมาอย่างไร มีคุณสมบัติเป็นมาอย่างไร จะใช้จ่ายงบประมาณของประเทศอย่างไรจะเอาเงินมาจากไหน มีนโยบายอย่างไรใครจะเป็นคนได้และถ้ามีปัญหาใครจะรับผิดชอบ ต้องแถลงนโยบายให้ชัดเจนแบบนี้ ต้องมีขบวนการตรวจสอบ ไม่ใช่บอกแต่เพียงว่าจะเกิดทุจริตอย่างเดียวเรื่องแบบนี้ก็ต้องเห็นใจ แต่ผู้ที่จะเข้ามาต้องมีอำนาจในการบริหารต้องมีโดยมีกรอบที่ชัดเจน จะต้องมีคนตัดสินไม่ใช่ปล่อยจนรวนไปหมดเข้าสู่กระบวนการตัดสินก็ตัดสินไม่ได้ เข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้เจ๊ง ถึงวันนี้ มีสนช.มี สปช.เดี๋ยวก็เอาอีก วันนี้ทุกคนทำงานแบบกลัวกันไปหมดทั้งที่มีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า งานสำคัญของประเทศคืองานทรัพยากรมนุษย์ ผู้มีสิทธิ์ต้องให้เข้าใจว่าการเมืองเป็นอย่างไร การลบริหารราชการแผ่นดินต้องรู้หลายเรื่อง ตนไม่ได้เรียนอะไรมาเลย แต่ก็ต้องรู้ ดังนั้นใครที่จะเข้ามาบริหารเมืองต่อไปต้องรู้มากกว่าตน เขาจะได้บริหารราชการแผ่นดินได้ อย่าไปเลือกที่มันเคยเลือกมา ตอนนี้ก็เห็นว่าจะเลือกตามแบบประเทศนั้นประเทศนี้ แล้วใครจะมาให้เลือก คนถูกเลือก กรรมการก็งงไปหมด วันนี้อยากให้ประชาชนเป็นผู้เริ่มต้นว่าต้องการนักการเมืองอย่างไร ดูแลคน ดูแลชาติบ้านเมืองอย่างไร อย่าไปเลือกญาติพี่น้องกลุ่มเก่า ไม่ใช่ว่าเลือกแต่คนรู้จักดีกว่า วันนี้เราต้องให้นักการเมืองแสดงวิสัยทัศน์ออกมาให้ได้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ครูคือเรือจ้าง ไม่ใช่เรือแป๊ะ ที่ผ่านมาพูดกันจนมีปัญหาไปหมด แป๊ะนั่งบนเรือจ้าง แต่คนแจวก็ต้องฟังแป๊ะบ้างเหมือนกันไม่เช่นนั้นก็จะแจวไม่ได้ ก็ไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกันทั้งคู่

logoline