svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" เปิดงาน "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 58"

14 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14 ม.ค. 58 - "ประยุทธ์" เปิดงาน "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 58" ขอเร่งสร้างรอยยิ้ม ลั่นใครทำประเทศวุ่นวายไม่ใช่คนไทย

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 14 มกราคม ที่หน้าศูนย์การค้าสยามดิสคัพเวอร์รี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธารเปิดงาน"ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558" โดยมีนางกอบกาญน์ วัฒนวรางกุร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกลินท์ สารสิน ประธานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายธนัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหาร ผู้แทนกระทรวงต่างๆ เข้าร่วมงานด้วย ซึ่งภายในงานมีการจัดกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีไทยทั้ง 5 ภูมิภาค แบ่งออกเป็น 5 โซนประกอบด้วว 1.หมู่บ้านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค 2.กิจกรรมนิทรรศการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว 3.กิจกรรมบันเทิงเวทีกลาง 4.กิจกรรมพิเศษย้อนยุค 90 ปี สวนลุมพีนีและการออกร้านของดีของเด่นของดัง 50 เขต กทม. และ 5.กิจกรรมการออกบูธนิทรรศการของหน่วยงาจังหวัดนพัธมิตร 12 จังหวัด

"ประยุทธ์" เปิดงาน "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 58"


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานดังกล่าว มีการเกณฑ์กำลังพลทั้งจากทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมาปฎิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นจำนวนมาก โดยมีการตรวจเข้มบริเวณพื้นที่ภายในและบริเวณโดยรอบของการจัดงาน และห้ามประชาชนใช้สะพานลอยหน้าศูนย์การค้าสยามดิสคัพเวอร์รี่เดินข้ามถนน ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ตลอดงานจนกระทั่งนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ 
นอกจากนี้ยังห้ามผู้สื่อข่าวเข้าพื้นที่ภายในบริเวณจัดงาน ซึ่งทางรปภ. อ้างว่าเป็นพื้นที่วีไอพี ส่วนผู้สื่อข่าวให้ยืนรอบๆงาน ทั้งๆที่ก่อนพิธีเปิดจะเริ่ม ทาง ททท.ในฐานะ เจ้าภาพจัดงานได้ให้ผู้สื่อข่าวลงทะเบียนและรับบัตรแสดงตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า การท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ถือเป็นกิจกรรมสำคัญ ซึ่งนโยาบายรัฐบาลต้องการสงเสริมการท่องเที่ยวให้มีการรับรู้อย่างกว้างขวาง โดยเป็นการเตรียมการเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 เรามีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งชาต่างชาติยืนยันเป็นส่วนใหญ่ว่าอยากมาเที่ยวประเทศไทยเพราะมีหลายอย่างให้เลือกทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพ การท่องเที่ยวป่าเขา ทะเลประเด็นสำคัญ คนไทยน่ารัก เสน่ห์ของคนไทยแม้ไม่ได้ทำอะไรก็น่ารัก เพราะมีรอยยิ้ม ซึ่งทุกคนสามารถช่วยได้อยู่แล้ว อย่างหน้างอเหมือนตน เพราะกล้ามเนื้อจะทำงานมาก การยิ้มง่ายทำให้แก่ช้าลง 

"ประยุทธ์" เปิดงาน "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 58"


"ผมอยากให้ทุกคนมีความสุข รัฐบาลนี้ทำงานทุกอย่างก็เพื่อให้ประชาชนมีความสุขและการจะทำให้ประเทศมีความก้าวหน้ารัฐบาลได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้แล้วว่า ประเทศไทยจะต้องมีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ในอีก 5 ปีข้างหน้า คือ ค.ศ. 2015-2020 โดยเดินตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้ผมถือว่าเราเริ่มต้นในสิ่งที่ดี ถ้าจำได้สถานที่แห่งนี้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีปัญหามากพอสมควรทั้งเรื่องการค้าขาย การชุมนุมและอีกหลายปัญหา แต่วันนี้เราจะทำให้พื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่แห่งรอยยิ้ม เป็นพื้นที่แห่งคนไทยและคนต่างประเทศได้มารู้จักประเทศไทย อย่าลืมว่าในอดีตประเทศไทยเกิดขึ้นจากสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สร้างแผ่นดินผืนนี้และรักษาให้กับพวกเราทุกคนจนเป็นที่รู้จัก ทุกคนรู้จักเราก็มาจากสถาบันและวัฒนธรรมไทยที่มีมายาวนาน ใครก็ตามคงไม่สามารถทำลายสิ่งเหล่านี้ได้ เพราะอยู่กับคนไทยทุกคน ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือกัน พยายามทำให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในสากล" นายกรัฐมนตรีกล่าว
พลเอกประยุทธฺ กล่าวว่า ในการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ ชาวต่างชาติถามเหมือนกันว่าประเทศไทยมีเสถียรภาพและมีความสงบ เลิกชุมนุมประท้วงแล้วหรือยัง ตนตอบด้วยความด้วยความภาคภูมิใจว่าเลิกแล้ว สงบแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพลเอกประยุทธ์พูดมาถึงตรงนี้ ได้ถามผู้ร่วมงานว่า อยากให้เป็นเช่นนี้หรือไม่และขอให้ปรบมือให้ชื่นใจหน่อย และเมื่อผู้ร่วมงานปรบมือ พลเอกประยุทธ์ กล่าวขอบคุณและว่า ถือเป็นเสียงคนจำนวนมาก ดังนั้นใครที่ทำให้เมืองไทยมีความวุ่นวาย ไม่มีความสงบสุข ตนถือว่าไม่ใช่คนไทย คนไทยย่อมไม่ทำลายซึ่งกันและกัน 
พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์การจัดงานท่องเที่ยววิถีไทยซึ่งถือเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมแผนงานไว้ทุกอย่าง นอกจากนี้เรื่องสถานีก็มีการดูแลเรื่องมัคคุเทศก์ และขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน สิ่งสำคัญคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในการดูแลและให้ความรู้ที่ถูกต้อง และนอกจากการท่องเที่ยว 7 กลุ่มที่วางไว้ยังมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลและทางน้ำให้เชื่อมโยงกันทุกจังหวัด หากพื้นที่ใดมีของดีก็ให้เอาออกมา เราจะช่วยเชื่อมโยงให้ โดยรัฐบาลจะสร้างเศรษฐกิจของคนไทยด้วยการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถทำได้ง่ายและเร็วที่สุด วันนี้รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ มีรายจ่ายอีกมากที่รออยู่ แต่เราต้องเร่งหารายได้เข้าประเทศ ไม่เช่นนั้นจะไปไม่ได้ในวันหน้า วันเวลาที่ผ่านมาเป็นเวลาที่เรายากลำบาก วันนี้เราจะไปสู่วันเวลาที่ดีกว่าเดิมจึงต้องร่วมมือกันอดทน บางอย่างต้องใช้เวลาและขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในการดำเนินงานของรัฐบาล จะทำในสิ่งที่ดีที่สุด แน่นอนว่าต้องมีปัญหา มีความขัดแย้ง มีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ถ้าเราสามารถทำให้สังคมที่ดี มีรายได้ ประชาชนทุกระดับมีรายได้มากขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ 
พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวไม่ใช่ของคนไทยอย่างเดียวต้องคำนึงถึงชาวต่างชาติวันนี้มูลค่าการท่องเที่ยวของต่างประเทศมีมูลค่าแสนกว่าล้านบาท ส่วนคนไทย 0.8 ล้านบาท ถ้าสามารถทำทั้งสองอย่างไปพร้อมกันได้ก็จะเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น "อย่าลืมรอยยิ้มของคนไทยให้อยู่กับทุกคน เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมเห็นทุกคนยิ้ม ผมถึงจะยิ้มออก แต่ถ้าวันใดยังเห็นคนส่วนใหญ่หรือคนทั้งประเทศยังไม่มีรอยยิ้ม ผมก็คงต้องมีหน้างอ หงุดหงิดอยู่แบบนี้บ้าง เป็นธรรมดา เพราะต้องรับผิดชอบหลายเรื่อง ขอยืนยันอีกครั้งว่าจะนำพาประเทศไทยไปสู่เอกลักษณ์อันโดเด่นในวิถีความเป็นไทย เป็นเพียงบันไดขั้นแรกในการเดินหน้า และมีอีกหลายอย่างที่อยู่ นโครงการและจะเดินหน้าต่อไป เพื่อก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ ความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และถ้าเราไม่รู้ว่าประเทศไทยมีความเป็นมาอย่างไร มีความงดงามของสถาบันและวัฒนธรรมก็ไม่รู้ว่าเราจะรักชาติไปได้อย่างไร ขอให้จำคำพูดของผมไว้ เราต้องไม่ทำลายแผ่นดินผืนนี้ที่เรียกว่าแผ่นดินสุวรรณภูมิ ทุกคนเป็นเจ้าของประเทศไทยทั้งสิ้น อย่าให้ใครมาสร้างสิ่งที่ไม่ดี และร่วมกันทำงานเพื่อเดินหน้าประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รู้จัก" 
จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีโดยตีฆ้องเพื่อเป็นการเปิดงาน พร้อมชมขบวนท่องเที่ยววิถีไทย

logoline