svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กปปส.แจงเอกสารเถื่อน จี้แจงเงินบริจาค

12 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกลุ่ม กปปส.ระบุ เอกสารกลุ่มดารา กปปส.ที่ออกมาเรียกร้อง ให้ชี้แจงเงินบริจาคเป็นเอกสารเถื่อน ส่วนเงินบริจาคก็ไม่ถึง 2 พันล้านบาท และมีการบริหารจัดการอย่างเปิดเผย

โฆษกกลุ่มกปปส.เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ชี้แจงกรณีมีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปพร้อมภาพจดหมายอ้างว่า เป็นกลุ่มดารานักแสดงผู้สนับสนุนกปปส. ส่งถึง พระสุเทพ ปภากโร โดยมีเนื้อหาทวงถามเงินบริจาค โดยนายเอกนัฏ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื้อหาโดยรวมคือ ระบุว่า เอกสารที่นำมาเผยแพร่ฉบับนี้ เป็นเอกสารเถื่อน ทั้งหมดเป็นเรื่อง "ปั้นน้ำเป็นตัว" เพราะขณะนี้ รองผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ ก็ออกมายืนยันว่า หอภาพยนตร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับที่มาของเอกสารฉบับนี้
นายเอกนัฏ ยังชี้แจงถึงเงินบริจาคว่า ที่กปปส.รับมาทั้งหมดไม่ถึง 2 พันล้าน และมีการบริหารจัดการ แบ่งกองออกตามวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน ส่วนที่บริจาคสำหรับช่วยชาวนา เพื่อฟ้องร้องเรื่องข้าว ก็มอบให้กองทุนที่สภาทนายความรับผิดชอบอย่างเปิดเผย ส่วนกองทุนผู้ได้รับบาดเจ็บ ก็มีรายละเอียดชี้แจงบนเว็บไซด์อย่างโปร่งใส จ่ายออกจากบัญชีเป็นเช็คล้วนๆ
ส่วนค่าบริหารจัดการ เดิมทีมีบัญชี แต่ถูกอดีตอธิบดีดีเอสไอ ธาริต เพ็งดิษฐ์ อายัดและระงับการทำธุรกรรมไปแล้ว จึงมีคนนำเงินสดและสิ่งของมาบริจาค ซึ่งกปปส.ก็นำไปใช้จ่ายสำหรับการบริหารจัดการอีกหลายด้าน ทั้งค่า อาหาร เวที และการ์ด หรือ เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย
นายเอกนัฏ บอกด้วยว่า ข่าวที่เกิดขึ้นมีความตั้งใจ ทำเป็นขบวนการ เพราะมีการรับลูก แชร์ ข้อมูลรวดเร็วเป็นลูกโซ่ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า คงไม่บังเอิญที่ข่าวนี้เกิดขึ้นตรงกับช่วงที่สนช.กำลังพิจารณาถอดถอน อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงอดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานวุฒิสภา นายเอกนัฏ ยังระบุด้วยว่า ทำไมไม่มีการเรียกร้องให้ออกมาชี้แจงเรื่องเงินหลายแสนล้านที่ต้องสูญเสียไปจากนโยบายรับจำนำข้าวบ้าง
ด้านปวันรัตน์ นาคสุริยะ หรือ "เหมี่ยว" นักแสดงหญิงที่เป็นผู้สนับสนุนกปปส.ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนตัวไม่รู้ว่า ใครเป็นผู้เขียนและเผยแพร่จดหมายฉบับนี้ และแปลกใจว่าเพราะเหตุใดจึงไม่ลงชื่อ เพราะปกตินักแสดงที่เคลื่อนไหวสนับสนุนกปปส.ทุกคนจะเปิดเผยชื่อ ส่วนตัวจึงคิดว่า จดหมายฉบับนี้ ค่อนข้างเลื่อนลอย ซึ่งล่าสุด กลุ่มนักแสดงที่เคยร่วมเคลื่อนไหวกับกปปส.ก็ไม่ได้รวมกลุ่ม หรือมีกิจกรรมใดๆ
ทางด้านน.ส.ชลิดา เอื้อบำรุงจิต รองผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ (องค์กรมหาชน) ระบุว่า หอภาพยนตร์ไม่มีส่วนรู้เห็นกับจดหมายฉบับที่มีการเผยแพร่กันนี้ และได้สอบถามเจ้าหน้าที่แล้วพบว่า ไม่มีใครทราบเรื่อง

logoline