svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียเริ่มกู้กล่องดำแอร์เอเชีย

12 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการกู้กล่องดำของเครื่องบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบิน QZ8501 แล้วในวันนี้ โดยสามารถนำเครื่องบันทึกข้อมูลการบินขึ้นมาได้แล้ว แต่ยังคงเหลือเครื่องบันทึกเสียงสนทนาภายในห้องคนขับ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถนำขึ้นมาได้ภายในวันนี้

ฟรานซิสกูส บัมบัง โซลิสต์โย หัวหน้าทีมกู้ภัย เปิดเผยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ยืนยันว่าสามารถนำกล่องบันทึกข้อมูลการบินขึ้นมาจากท้องทะเลได้แล้ว เมื่อเวลาราว 7.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่พบอีกกล่อง 

ซึ่งบันทึกเสียงสนทนาภายในห้องคนขับแต่อย่างใด แต่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่การค้นหา เพราะก่อนหน้านี้ สามารถจับสัญญาณปิงที่ส่งออกมาจากกล่องดำได้อย่างชัดเจน โดยเชื่อว่าทั้ง 2 กล่องอยู่ห่างกันเพียงราว 20 เมตร และห่างจากส่วนหางที่สามารถกูขึ้นมาได้ก่อนหน้านี้ราว 3.5 กิโลเมตร โดยกล่องดำนั้นอยู่ในความลึกราว 30-32 เมตร 

ตามรายงานระบุว่า กล่องดำที่บันทึกเสียงสนทนานั้น น่าจะอยู่ข้างใต้เศษซากเครื่องบินชิ้นส่วนใหญ่ จึงทำให้ยังไม่สามารถนำออกมาได้ จนกว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนเหล่านั้นออก และอาจต้องมีการนำบอลลูนมาช่วยดึงกล่องดำนี้ขึ้นไป ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ใช้ยกชิ้นส่วนหางเครื่องบินขึ้นมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

เจ้าหน้าที่คาดหวังว่าจะสามารถนำกล่องทั้ง 2 ขึ้นมาได้ เพื่อจะได้ตรวจสอบหาข้อมูลถึงอุบัติเหตุในครั้งนี้ ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งกรมอุตันิยมวิทยาแห่งชาติระบุุ เชื่อว่า พายุตามฤดูกลาง น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญของอุบัติเหตุในครั้งนี้ และหากสามาถนำกล่องดำทั้ง 2 กล่องขึ้นมาได้แล้ว กล่องจะถูกนำส่งไปยังกรุงจาการ์ต้า เพื่อทำการวิเคราะห์ ที่คาดว่าน่าจะใช้เวลามากกว่า 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลออกมาได้

ปัจจุบัน นักกู้ภัยสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้แล้ว 48 ศพ จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 162 คน บนเครื่องบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย QZ8501 ที่ประสบอุบัติเหตุระหว่างออกเดินทางจากเมืองสุราบาย่า มุ่งหน้าสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา 

logoline