svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.กังวลเหตุไล่นักเรียนออกกลางรายการ

12 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อลงกรณ์ พลบุตร ยืนยัน สปช.เปิดกว้าง พร้อมกังวลกับเหตุผู้จัดรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เชิญนักเรียนหญิงชั้น ม.5 ออกจากรายการ เพราะตั้งคำถามประธาน สปช. ประเด็นปฏิรูปการทุจริตฯ เชื่อเป็นเพียงความกังวลของผู้จัดเอง

เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช.อลงกรณ์ พลบุตร บอกว่า สปช.รู้สึกกังวลใจ และเสียใจ กับกรณีที่ น.ส.ณัฐนันท์ วรินทรเวช หรือ ไนซ์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุค

ในเชิงออกแถลงการณ์ "ข้อกังขาต่อความจริงใจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)" หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่เชิญออกจากรายการ เจาะประเด็นร้อน ทางช่อง 5 ก่อนที่จะออกอากาศสดเพียงไม่กี่นาที เพราะได้มีการพูดคุยและตั้งคำถามประเด็นการปฏิรูปการทุจริตคอร์รัปชั่น ต่อนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ก่อนออกรายการสด โดยแจ้งว่า เชิญคนผิด

สปช.อลงกรณ์ บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมาชิก สปช.หลายคน เกรงว่า จะกระทบต่อความรู้สึกของสาธารณชน โดยประธาน สปช.และทีมงาน สปช.ทราบเรื่องนี้ภายหลัง เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่อาจจะกังวลเรื่องความมั่นคงมากกว่า

ยืนยันว่าหลักการของ สปช.คือ ต้องการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ในส่วนของนิสิต นักศึกษาก็ได้มีการจัดเสวนาสานพลังนักศึกษาต่อการปฏิรูปประเทศ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ในเดือนกุมภาพันธุ์จะเป็นการจัดเสวนาพลังอาชีวะ โดยที่ประธาน สปช.ไม่มีนโยบายกีดกันการมีส่วนร่วมจากทุกๆ ส่วน แต่เน้นที่จะเปิดกว้างในการรับฟังความเห็น และยอมรับความคิดที่แตกต่าง

อลงกรณ์ บอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องดี ที่นักศึกษาใส่ใจประชาธิปไตย และไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ทั้งนักศึกษา และประชาชน หากตั้งคำถามมา สปช.ก็พร้อมจะตอบทุกคำถาม เพราะความคิดเห็นที่หลากหลายถือว่าเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย และหวังว่าครั้งต่อไปทุกฝ่ายจะให้ความร่วมมือกับ สปช.

สำหรับรายการที่ น.ส.ณัฐนันท์ ถูกเชิญออกครั้งนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความคิดเห็น และถามคำถามเกี่ยวกับประเทศไทยที่อยากเห็นในอนาคตของเยาวชน กับ ประธานสปช.เทียนฉาย กีระนันทน์

โดยคำถาม ที่ น.ส.ณัฐนันท์ โพสต์ผ่านเฟซบุค โดยระบุว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอถูกเชิญออกจากรายการ คือ1."สปช.จะแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้อย่างไร? ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของ สปช.ก็คือการขโมยหนึ่งสิทธิ หนึ่งเสียงของประชาชน

ซึ่ง น.ส.ณัฐนันท์ ระบุว่า เธอเอง เห็นว่า เรื่องนี้ก็คือ การคอร์รัปชั่นทางอำนาจ ซึ่งไม่ได้เลวร้ายน้อยไปกว่าการคอร์รัปชั่นทางการเงินเลย" และ 2."พวกเขาเหล่านี้ได้มองว่าการเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบคือการคอร์รัปชั่นหรือไม่?" โดย ประธาน สปช. ก็ตอบกลับว่า "ขออย่ายึดติด และต้องมองอนาคตประเทศ"

logoline