svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวเนฯ กดดันโอเปค หยุดราคา น้ำมันตกต่ำ

11 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่าน-เวเนซูเอล่า ต่างเป็นสมาชิกโอเปค แต่วันนี้ผูนำของ สองประเทศกลับออกมาเรียกร้องให้โอเปคที่ประกอบด้วยสมาชิกผู้ส่งออกน้ำมัน 13 ประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาด 40% ให้ออกมารักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน หลังจากราคาน้ำมันโลกร่วงลง 55% นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2013 โดยราคาลดลงต่ำกว่าบาร์เรลละ $50 ขณะนี้ โดยเฉพาะซาอุดิอารเบีย ในฐานะผู้นำส่งออกน้ำมันเบอร์หนึ่งต้องแสดงความรับผิดชอบ 
เนื่องจากในการประชุม ของโอเปคครั้งล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว ยืนยันที่จะไม่ลดกำลังผลิต ที่โอเปคทำได้ถึงวันละ 30 ล้านบาร์เรลลง ถึงแม้ว่าภาวะ น้ำมันในตลาดโลกจะมี อุปทานมากกว่าดีมานด์ หรือมีภาวะ น้ำมันล้นตลาด แต่จนถึงวันนี้ ซาอุฯ ยังยืนยันจุดยืนเดิม ที่จะไม่ลดกำลังผลิต เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดของตนเอาไว้ 
ขณะที่มีรายงานข่าว มาตลอดว่า การดิ่งลงของราคาน้ำมันตั้งแต่กลางปีก่อนเป็นเรื่องของ geopolitic เป็นอีกเหตุหนึ่งที่สหรัฐต้องการสยบรัสเซีย ไม่ให้ผงาดในเวทีโลกในฐานะมหาอำนาจทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ประกอบกับสหรัฐ สามารถผลิต shale oil ได้มหาศาล วันละมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล จึงร่วมมือกับซาอุฯเพื่อดัมพ์น้ำมันตลาดโลกทำให้มีส่วนเกินอยู่มาก ดันราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อกันว่า ราคาน้ำมันอาจหลุดลงไปเคลื่อนไหวที่บาร์เรลละ $30-40 ในปี2015 และจะอยู่ ในระดับต่ำจนถึงปี 2016 ซึ่งส่งผลให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เช่นอิหร่านและเวเนฯ แม้กระทั่งรัสเซีย ที่ผลิตน้ำมันได้เป็นเบอร์ 3 ของโลกรองจากซาอุฯและสหรัฐ ต้องประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนักจากราคาน้ำมันตกต่ำครั้งนี้

logoline