svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชาร์ลี เอบโด" ขายเกลี้ยงหมดแผงอย่างรวดเร็ว

09 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพียงในช่วงค่ำของวันเกิดเหตุคนร้ายยิงถล่มสำนักงานของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ชาร์ลี เอบโด ในฝรั่งเศสเมื่อวันพุธ หนังสือพิมพ์ก็ขายหมดเกลี้ยงแผงรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และสำนักพิมพ์ยืนยันว่าฉบับวันพุธหน้าจะยังวางแผงตามปกติและเพิ่มยอดพิมพ์เกือบเท่าตัวด้วย

แผงขายหนังสือแห่งหนึ่งในกรุงปารีส เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอบโด สัปดาห์นี้ที่วางแผงทุกวันพุธขายหมดเร็วมาก และจะรอฉบับต่อไปที่วางแผงวันพุธหน้า และแม้ผู้อ่านบางคนกังวลว่าจะมีหนังสือพิมพ์ฉบับต่อไปหรือไม่ เจ้าของแผงหนังสือบอกว่า ทางสำนักพิมพ์ยืนยันแล้วว่ าจะวางแผงตามปกติในวันที่ 14 ม.ค.นี้

แม้ชาร์ลี เอบโด มีเนื้อหาล้อเลียนเสียดสีที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้ง แต่โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นก็ทำให้ได้รับความเห็นใจจากประชาชน

ชาวกรุงปารีสคนหนึ่ง บอกว่า มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะใช้อารมณ์ขันในการวิจารณ์สิ่งต่างๆ และการยิงถล่มสำนักพิมพ์ชาร์ลี เอบโด เป็นโศกนาฏกรรมระดับชาติ และรู้สึกดีใจที่ฝรั่งเศสได้รับการสนับสนจากทั่วโลก

ขณะที่ ปาทริก เปลโลซ์ แ พทย์ห้องฉุกเฉิน และเป็นคอลัมนิสต์ของชาร์ลี เอบโด เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ เขาบอกว่า หนังสือพิมพ์ฉบับต่อไป จะออกในวันพุธหน้าตามกำหนดเพื่อแสดงให้เห็นว่า เหตุการณ์โง่ๆ แบบที่เกิดขึ้น ไม่สามารถเอาชนะอะไรได้ เขาบอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สิ่งต่างๆ เป็นเรื่องยาก ทุกคนต่างก็เจ็บปวด เศร้า และหวาดกลัว แต่ไม่ว่าจะอย่างไร พวกเขาก็จะยังทำมันต่อไป

ตามปกติ ชาร์ลี เอบโดมียอดพิมพ์ 6 หมื่นฉบับ แต่สำหรับฉบับต่อไป คาดว่ายอดขายจะเพิ่มมากกว่านั้นจากเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้น ทำให้คาดว่าจะพิมพ์เพิ่มเป็น 1 ล้านฉบับ

ชาร์ลี เอบโด ไม่ได้มียอดขายดีนัก และเมื่อปลายปีที่แล้วต้องขอรับการบริจาคเพื่อให้หนังสือพิมพ์อยู่รอด ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ยิงถล่ม ทำให้ทั้งรัฐบาล และองค์กรสื่อหลายแห่ง สัญญาว่าช่วยสนับสนุนให้หนังสือพิมพ์สามารถดำเนินกิจการได้ต่อไป

logoline