svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฝรั่งเศสร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศ

09 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยนาน 1 นาทีเมื่อวานเพื่อระลึกถึงผู้เคราะร้าย 12 คนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์มือปืนยิงถล่มสำนักงานหนังสือพิมพ์แนวเสียดสีชาร์ลี เอบโด โดยหอไอเฟลร่วมดับไฟเพื่อไว้อาลัยด้วย

พิธีไว้อาลัยมีขึ้นราวเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวาน โดยชาวฝรั่งเศสรวมตัวกันที่้ด้านนอกมหาวิหารนอร์ทเธอดามในกรุงปารีสเพื่อรอสัญญาณเสียงระฆังและร่วมสงบนิ่งนาน 1 นาทีเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 12 คนที่ประกอบด้วยกองบรรณาธิการ 8 คน ช่างซ่อมบำรุง 1 คน แขก 1 คน และตำรวจ 2 นาย

และประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีและตำรวจร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยที่สำนักงานตำรวจกรุงปารีส เขากำหนดให้จัดไว้อาลัยทั่วประเทศเมื่อวาน ซึ่งเป็นการไว้อาลัยครั้งที่ 5 ในรอบ 50 ปี และมีการลดธงครึ่งเสาด้วย

นอกจากนี้ที่จตุรัส รีพับลี๊ก ในกรุงปารีส มีฝูงชนรวมตัวจับมือกันและสงบนิ่งไว้อาลัยท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา หลายคนถือป้ายที่มีข้อความว่า เฌอ ซุยส์ ชาร์ลี หรือฉันคือชาร์ลี ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้เพื่อร่วมสนับสนุนเสรีภาพของสื่อ นอกจากนี้ยังมีการวางดินสอกองไว้กับพื้นเพื่อร่วมไว้อาลัยแก่นักเขียนการ์ตูนที่เสียชีวิตด้วย

และอีกหลายคนรวมตัวที่ด้านนอกสำนักงานของชาร์ลี เอบโด เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากเข้าร่วม โดยถือบัตรประจำตัวสื่อมวลชน ปากกาและดินสอ เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เคราะห์ร้าย แอนโธนี เบลแลงเกอร์ เลขาธิการสหพันธ์ผู้สื่อข่าวนานาชาติ บอกว่า ทุกคนที่มารวมตัวที่นี่ต้องการแสดงออกถึงเสรีภาพในการแสดงความเห็น

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ได้แพร่ภาพเด็กของโรงเรียนมุสลิม ในเมืองลีล ยืนถือกระดาษมีข้อความว่า "น็อต อิน มาย เนม" ซึ่งหมายถึงว่า การกระทำของคนร้ายไม่ใช่วิถีของอิสลามด้วย
ส่วนที่หอไอเฟล ที่ปกติจะเปิดไฟสว่างไสวในยามคำคืน ดับไฟมืดเมื่อเวลา 20.00 น. หรือราว 2.00 น. ตามเวลาในไทยเพื่อร่วมไว้อาลัยแก่โศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี หอไอเฟลที่สูง 324 เมตรเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของปารีส และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแห่งแสงสี

logoline