svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศส ระดม 80,000 นาย ไล่ล่าสองมือปืน

09 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสกระจายกองกำลังรักษาความมั่นคง 80,000 นาย ไล่ล่าสองพี่น้องที่ก่อเหตุสังหารโหดที่สำนักพิมพ์ในปารีส

กองกำลังรักษาความมั่นคงของฝรั่งเศส ส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำที่ติดตั้งกล้องส่องตอนกลางคืน หรือ ไนท์ วิชั่น ออกปฏิบัติการเมื่อคืนวันพฤหัสบดี เพื่อติดตามไล่ล่านายซาอิด คูอาชี่ วัย 34 ปี และนายเชอรีฟ คูอาชี่ วัย 32 ปี สองพี่น้องที่เกิดในครอบครัวของชาวแอลจีเรีย ในกรุงปารีส และกลายเป็นกำพร้าตั้งแต่ยังเด็ก ที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญอย่างอุกอาจกลางวันแสกๆ ด้วยการบุกโจมตีสำนักงานของนิตยสารรายสัปดาห์แนวเสียดสี "ชาร์ลี เอบโด" ในกรุงปารีส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน
ตำรวจติดอาวุธและหน่วยเสริมทหาร 80,000 นาย กระจายกำลังเข้าไปในภูมิภาคแอนส์ ใกล้กับบริเวณที่คนร้ายเพิ่งจะปล้นปั๊มน้ำมันและทิ้่งรถที่จี้มาเอาไว้ ซึ่งตำรวจปักใจเชื่อว่า พวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุนองเลือดที่สำนักงานของชาร์ลี เอบโด ที่พวกเขาอ้างว่า ทำเพื่อตอบโต้ที่นิตยสารฉบับนี้ ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนพระศาสดามูฮัมหมัดอย่างต่อเนื่อง
การปฏิบัติการไล่ล่าใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว และตำรวจเชื่อว่าหลังจากยึดปั๊มน้ำมันในหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากกรุงปารีสราว 80 กิโลเมตร สองมือปืนอาจเดินเท้าเข้าป่าไป พร้อมอาวุธที่น่าจะเป็นปืนคาลาชนิคอฟ ตำรวจหน่วยเฉพาะกิจ ได้เร่งรุดไปยังหมู่บ้านแห่งนี้ ที่มีการประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุดนอกเหนือจากเมืองหลวง

หน่วยเฉพาะกิจมีการเคลื่อนกำลังอย่างเป็นระบบ ทุกคนสวมใส่เสื้อกันกระสุนพร้อมอาวุธขณะเข้าตรวจค้นตามบ้านและโรงรถ โดยมีชาวบ้านเฝ้ามองด้วยแววตาหวาดวิตก เนื่องจากกลัวว่าคนร้ายจะซ่อนตัวอยู่ใกล้บ้าน
กลุ่ม IS ที่สร้างชื่อเสียงในเรื่องความทารุณโหดร้ายในระหว่างบุกยึดดินแดนคร่อมระหว่างอิรักกับซีเรีย และเรียกร้องให้คนทั่วโลกไปเข้าร่วม ได้ยกย่องสองพี่น้องว่าเป็น "วีรบุรุษ" ผ่านทางสถานีวิทยุ อัล-บายัน ของพวกเขา นอกจากนี้ยังมีสัญญาณอื่นๆ ที่บ่งชี้ถึงเหตุจูงใจของคนร้ายคู่นี้ ที่มีทั้งระเบิดเพลิงทำมือ "โมโลตอฟ คอกเทล" และธงญีฮัด อยู่ภายในรถยนต์ที่พวกเขาใช้ในการก่อเหตุ ก่อนจะทิ้งไว้ในกรุงปารีส

ขณะที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ พร้อมด้วยนายแบกนา คาซองเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทย และนายฟรังซัวส์ มูแลงส์ อัยการกรุงปารีส ไปตรวจเยี่ยมสถานีตำรวจในกรุงปารีส และนายคาซองเนิฟ ประกาศจะจัดการประชุมว่าด้วยการก่อการร้ายนานาชาติ ที่กรุงปารีสในวันอาทิตย์นี้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสหรัฐและยุโรปเข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้กรุงปารีสเพิ่มกำลังทหารราว 800 นายลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงปารีสเมื่อวานเพื่ออารักขาสถานีรถไฟ สนามบิน และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะที่หอไอเฟล สถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมือง มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา

logoline