svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์"พร้อมทนาย เข้าแถลงเปิดคดีถอดถอน

09 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา -- 9 ม.ค. -- "ยิ่งลักษณ์"พร้อมทนายเข้าแถลงเปิดคดีถอดถอนทุจริตจำนำข้าวมั่นใจพร้อมแจงทุกข้อกล่าวหา ขณะที่สื่อใน-นอก เกาะรายงานข่าวนับร้อย ด้าน ทหาร - ตร.คุมเข้ม ด้านมวลชนหนุนรวมตัวหน้าสภาอย่างประปราย เหตุหวั่นกฎอัยการศึก

มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการแถลงเปิดสำนวนคดีถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(สนช.) ส่งรายงานเอกสารให้สนช.พิจารณา ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าสมาชิกสนช.เดินทางมาเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง จากนั้นเวลา 09.09 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางมาถึงบริเวณรัฐสภา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ไม่แสดงความกังวลกับการชี้แจงข้อกล่าวหาต่อสมาชิกสนช. โดยมีมวลชนที่สนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย บางส่วน ทีมกฎหมาย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย อาทิ นายพิชิต ชื่นบาน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ และนายสิงห์ทอง บัวชุม มาคอยให้การต้อนรับนำดอกไม้มอบให้เป็นกำลังใจแก่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ด้วย ทั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยิ้มทักทายให้สื่อมวลชน พร้อมให้สัมภาษณ์สั้นๆก่อนเข้าสู่กระบวนการถอดถอนอย่างมั่นใจว่า "พร้อมชี้แจงทุกรายละเอียดที่ป.ป.ช.กล่าวหาค่ะ" 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีสื่อมวลชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับร้อยราย เข้าร่วมสังเกตการณ์และรายงานความเคลื่อนไหวการแถลงเปิดคดีในครั้งนี้ ขณะที่มาตรการการรักษาความปลอดภัยก็เป็นไปอย่างเข้มงวด มีทั้งหทาร ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยมีเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชร(บก.อคฝ.) ชาย 1 กองร้อย และหญิง 2 หมู่ พร้อมกองบังคับการตำรวจนครบาล 1(บก.น1.) 1 กองร้อย ตรึงกำลังดูแลความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภา พร้อมทั้งตั้งด่านตรวจที่ ถ.อู่ทองใน บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า หลังมีกระแสข่าวว่าจะมีกองเชียร์เดินทางมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ปรากฎว่ามีกลุ่มมวลชนเดินทางมาเป็นกลุ่มใหญ่ มีเพียงประชาชนที่มีใจรักน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจเป็นรายบุคคลเท่านั้น ส่วนมวลชนที่นัดรวมกลุ่มกันมาให้กำลังใจในโซเชียลเน็ตเวิร์คก็มีบ้างประปรายประมาณ 20 คน ซึ่งมวลชนให้สัมภาษณ์ ว่า เหตุที่มารวมตัวกันไม่เยอะ เนื่องจากหลายคนเกรงว่า อาจจะถูกคุมตัวได้ เพราะอยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎอัยการศึกของ คสช. แต่ตอนนี้ก็เริ่มกระจายข่าวส่งต่อทางสื่อออนไลน์แล้วว่าสถานการณ์หน้ารัฐสภาไม่มีความน่ากลัวสามารถมมาร่วมให้กำลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้
นายสิงห์ทอง กล่าวถึงกระแสนัดรวมตัวให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในโซเชียลมีเดีย ว่า กระบวนการถอดถอนเป็นกระแสที่ประชาชนให้ความสนใจและติดตาม เพื่อต้องการให้กำลังใจรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ดำเนินนโยบายช่วยเหลือพี่น้องชาวนามาโดยตลอด โดยเฉพาะในภาคอีสาน เพราะต้องการจะเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมารัฐธรรมนูญ 2550 ก็ได้ยุติไปแล้ว ข้อกล่าวหาที่นำมาใช้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็เป็นเพียง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 

logoline