svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิชาการอิสลามฯชี้เหตุรุนแรงปารีสมาจากตะวันตก-โลกเสรีใช้เสรีภาพไม่รับผิดชอบ

08 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 8 ม.ค.58 - นักวิชาการอิสลามฯ ชี้ปฐมเหตุรุนแรงในปารีส มาจาก กลุ่มตะวันตก-โลกเสรี ใช้เสรีภาพไม่รับผิดชอบ เชื่อไม่นำไปสู่สงคราม หากทุกคนเคารพกติกา-ไม่ลบหลู่ศาสดาศาสนาอื่น

นายจรัญ มะลูลีม อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฐานะนักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางศึกษาและโลกมุสลิม กล่าวถึงปรากฎการณ์ความรุนแรงโดยกลุ่มผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามยิงกราดเข้าไปยังที่ตั้งสำนักงานของหนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอบโด ในมหานครกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า จากการติดตามข่าวล่าสุดพบว่า กลุ่มที่กระทำความรุนแรงซึ่งเข้ามอบตัวกับทางการของประเทศฝรั่งเศสแล้ว ตามชื่อจะพบว่าเป็นมุสลิมที่เป็นชาวฝรั่งเศส ชื่อว่า นายฮามิด มูหราด อายุ 18 ปี โดยสาเหตุที่ก่อให้เกิดเหตุรุนแรงแรงนั้น มองว่ามาจาก 1.หนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอบโด นำเรื่องของศาสดาของศาสนามุสลิมมาล้อเลียนและเย้ยหยัน จึงทำให้เกิดการตอบโต้ เช่นเดียวกับปรากฎการณ์และกระแสที่เกิดขึ้นหลายประเทศโลกตะวันตกที่พบว่ามีการกระทำที่ดูถูกพระศาสดาของศาสนาอิสลาม จึงทำให้เกิดกระแสต่อต้านและประณามการกระทำ อย่างไรก็ตามการใช้ความรุนแรงเพื่อตอบโต้สิ่งที่เป็นการดูถูกพระศาสดา ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา ที่ระบุว่าต้องไม่สังหารชีวิตคน 
ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากคนมุสลิมเท่านั้น แต่หากดูปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นภายในโลก พบว่ามีการรุกราน เข้าไปตักตวงผลประโยชน์ มีการนำเสนอรายงานชิ้นหนึ่งระบุว่าในรอบ 18 เดือนประเทศสหรัฐอเมริกาได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับประเทศอื่น ๆ และก่อให้เกิดปรากฎการณ์ที่ทำให้คนนับถือศาสนาอิสลามเพิ่มมากขึ้น โดยยึดถือจากแก่นของคำสอนในพระคัมภีร์ ขณะที่กระแสวัตถุนิยมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเมื่อมีการกระทำที่กระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามในลักษณะกล่าวหา จึงเกิดการต่อต้าน ตอบโต้ข้อกล่าวหานั้น ดังนั้นในภาวะที่โลกรณรงค์การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ แต่ยังพบว่ามีสื่อที่นำเสนอมุมมองเย้ยหยัน จึงทำให้เกิดปรากฎการณ์ตอบโต้ อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในเหตุการณ์จะพบว่าเป็นเพียงมุสิลมกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น แต่เมื่อเกิดเหตุที่สร้างผลประทบจำนวนมาก คนมุสลิมจึงถูกเหมารวมว่าเป็นพวกที่ชอบความรุนแรงทั้งหมด ทั้งที่จริงไม่ใช่เช่นนั้น นายจรัญ กล่าว

logoline