svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกไว้อาลัยเหยื่อยิงถล่มในฝรั่งเศส

08 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ชาวฝรั่งเศสมากกว่า 1 แสน 5 หมื่นคน ได้รวมตัวกันทั่วประเทศเมื่อวานนี้ เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทั้ง 12 ราย จากเหตุคนร้ายโจมตีสำนักพิมพ์ ชาร์ลี เอปโด เมื่อวานนี้

มีประชาชนหลายพันคนไปรวมตัวกันที่จตุรัส รีพับลิ๊ก ใกล้กับจุดเกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต หลายคนถือปากกาเพื่อแสดงความเคารพต่อเหล่านักเขียนการ์ตูนที่เสียชีวิต และกระดาษมีข้อความว่า "เฌอ ซุยส์ ชาร์ลี" หรือ ฉันคือชาร์ลี ขณะที่บางคนได้ชูป้ายข้อความระบุว่า "Not Afraid" หรือ "ฉันไม่กลัว"
ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก ต่างได้ร่วมไว้อาลัยต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสด้วยเช่นเดียวกัน อย่างในจัตุรัสทราฟัลจาร์ ในกรุงลอนดอน และภายนอกสถานทูตฝรั่งเศสภายในกรุงมาดริดของสเปน และกรุงโรมของอิตาลี ต่างก็มีผู้คนที่ถือโทรศัพท์ของตน และป้ายข้อความ ที่เขียนข้อความเดียวกันว่า "เฌอ ซุยส์ ชาร์ลี" หรือ ฉันคือชาร์ลี โดยนายกรัฐมนตรีอิตาลี มาติโอ้ เรนซี่ บอกว่า เขาคิดว่าชาวยุโรปต่างร้องไห้พร้อมกันในวันนี่้้
ขณะที่อีกหลายประเทศในแถบละตินอเมริกา ก็ได้ออกมาร่วมไว้อาลัยด้วยเช่นกัน อย่างในนคร ริโอ เด จาเนโร ที่มีผู้คนมารวมตัวกันในจัตุรัสกลางเมือง พร้อมข้อความ "ฉันคือชาร์ลี" โดย 1 ในผู้จัดงานบอกว่า ทุกคนล้วนมีความเท่าเทียม ทุกคนคือมนุษย์ ฉันคือชาวฝรั่งเศส ฉันคือชาวบราซิล ฉันคือชาร์ลี และเราทุกคนคือชาร์ลี

เช่นเดียวกันที่ด้านหน้าสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงบัวโนสไอเรส ของอาเจนติน่า ที่มีประชาขนออกมาถือแผ่นป้ายสนับสนุนการแสดงออกอย่างเสรี

logoline