svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนในฝรั่งเศส อาจเคยฝึกทหาร

08 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฝรั่งเศสระบุว่า มือปืนก่อเหตุด้วยความใจเย็นและยิงได้อย่างแม่นยำเหมือนได้รับการฝึกแบบทหาร

ตำรวจ บอกยังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าคนร้ายทั้ง 3 คนลงมือเองโดยลำพัง เพราะดูจากการใช้อาวุธ การปกปิดตัวตนและร่องรอย รวมถึงการวางแผนหลบหนีที่แยบยลแสดงให้เห็นว่า ปฏิบัติการของพวกเขา แตกต่างจากการโจมตีของพวก "โลน วูล์ฟ" หรือพวกลงมือโดยลำพัง และรูปแบบการก่อการร้ายอาจเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

นอกจากนี้แหล่งข่าวที่เป็นอดีตตำรวจและบอดี้การ์ด บอกว่า ลักษณะการก่อเหตุของพวกเขามีการวางแผนอย่างดีและเป็นมืออาชีพ โดยเมื่อดูจากวิธีการจับปืนและลั่นกระสุนด้วยความนิ่งและใจเย็น บ่งบอกชัดเจนว่าได้รับการฝึกทักษะแบบทหารโดยเฉพาะวิธีการถือปืนคาลาชนิคอฟแนบใกล้ตัว และการยิงกระสุนทีละนัด ไม่ใช่รัวยิง แสดงว่ารู้วิธีการใช้ปืนอย่างดี นอกจากนี้สิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือ พวกเขามีความเลือดเย็น

นอกจากนี้มีรายงานว่าคนร้ายตะโกนคำว่า "พระอัลเลาะห์ทรงยิ่งใหญ่" ขณะที่กราดยิง พวกเขายังอ้างด้วยว่าเกี่ยวข้องกับอัลไกด้า และหลังก่อเหตุ หนึ่งในคนร้าย ร้องตะโกนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า เราแก้แค้นให้พระศาสดามูฮัมหมัด เราฆ่า ชาร์ลี เอ็บโด

หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เชิงล้อเลียนเสียดสี ชาร์ลี เอ็บโด เคยสร้างความไม่พอใจให้กับชาวมุสลิมและพวกที่มีแนวคิดสุดโต่งมายาวนาน ด้วยการตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนพระศาสดามูฮัมหมัด ทำให้ถูกโจมตีด้วยการขว้างด้วยระเบิดเพลิงเมื่อปี 2554

logoline