svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.ฝรั่งเศสรู้ตัวคนร้าย บุกโจมตี "ชาร์ลี เอ็บโด" แล้ว

08 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฝรั่งเศสสามารถระบุตัวคนร้าย ที่สวมหมวกคลุมหน้า แต่งกายคล้ายเครื่องแบบทหารสีดำ ใช้อาวุธปืนอาก้าและเครื่องยิงจรวด บุกโจมตีสำนักงานหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์แนวเสียดสี "ชาร์ลี เอ็บโด" ในกรุงปารีส และทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน รวมทั้งบรรณาธิการได้แล้ว

โดยในจำนวนนี้ 2 คน เป็นพี่น้องกัน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความหวาดวิตกไปทั่วยุโรปว่า พวกมุสลิมญีฮัดที่ไปร่วมรบในสมรภูมิในอิรักและที่อื่นๆ อาจหวนกลับมาก่อเหตุบนแผ่นดินเกิด
ชาร์ลี เอ็บโด สร้างความขุ่นเคืองให้ชาวมุสลิมมายาวนาน เพราะภาพการ์ตูนล้อเลียน พระศาสดามูฮัมหมัด ตำรวจอยู่ระหว่างปฏิบัติการไล่ล่าคนร้าย ที่อ้างตัวว่า เป็นพวกเดียวกับอัล ไกดา
ทั้งอัล ไกดา และกลุ่ม IS ได้ขู่หลายครั้งว่าจะโจมตีฝรั่งเศส ที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่มนักรบญีฮัดทั้งในอิรักและแอฟริกา ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส กล่าวว่าเป็นการกระทำของผู้ก่อการร้าย ที่เต็มไปด้วยความป่าเถื่อนอย่างเห็นได้ชัด และบอกด้วยว่าทางการสามารถขัดขวางแผนการเหตุการณ์โจมตีอื่นๆ ในฝรั่งเศส ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาขณะที่สัญญาณความเครียดในฝรั่งเศสและที่อื่นๆ ในยุโรป กำลังทวีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเกรงว่าพวกญีฮัดที่เดินกลับมาจากสมรภูมิในซีเรียและอิรัก จะกลับมาก่อเหตุในประเทศบ้านเกิด

ตร.ฝรั่งเศสรู้ตัวคนร้าย บุกโจมตี "ชาร์ลี เอ็บโด" แล้ว


ประธานาธิบดีออลลองด์ ซึ่งอยู่ในอารมณ์โศกเศร้า ได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพุธว่า จะตามล่าคนร้าย และให้คำมั่นกับเพื่อนร่วมชาติว่าจะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในช่วงเวลาแห่งความไม่มั่นคงและพะวงสงสัย โดยบอกว่า เรามาผนึกกำลังกัน เราจะชนะและ "ฝรั่งเศสจงเจริญ" (Vive la France!)
หลังเกิดเหตุ ฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยเฉพาะสถานที่ต่างๆเช่น สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา, สำนักงานสื่อสารมวลชนและการขนส่ง โรงเรียนทั่วกรุงปารีสปิดการเรียนการสอน แต่ก็ยังมีประชาชนหลายพันคนไปรวมตัวกันที่จตุรัส รีพับลิ๊ก ใกล้กับจุดเกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต หลายคนแกว่งปากกาและกระดาษมีข้อความว่า"เฌอ ซุยส์ ชาร์ลี" หรือ ฉันคือชาร์ลี แบบเดียวกับผู้ชุมนุมในย่านจตุรัสทราฟัลการ์ในกรุงลอนดอนกรุงมาดริดของสเปน, กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม
ขณะนี้ ยังไม่มีการจับกุมหรือผู้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อัยการกรุงปารีส ระบุว่า เหตุโจมตีครั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน โดยเหตุการณ์เริ่มต้นจากการที่ กลุ่มคนร้าย ได้บังคับให้นักเขียนการ์ตูนหญิงคนหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางไปถึงสำนักงานพร้อมกับลูกสาวเปิดประตูที่ต้องเข้ารหัสรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นช่วงที่กองบรรณาธิการกำลังอยู่ระหว่างการประชุม และกลุ่มคนร้ายได้พุ่งเป้าไปที่ตัวบรรณาธิการ คือ สเตฟาน ชาบงนิเยร์ เจ้าของนามปากกาว่า "ชาร์บ" และสังหารเขา พร้อมกับตำรวจที่ทำหน้าที่บอดี้การ์ดให้เขาอีก 1 นาย
อีกไม่กี่นาทีต่อมา คนร้าย 2 คน ได้ออกมาจากรถยนต์สีดำที่จอดรออยู่เบื้องล่าง และกราดยิงใส่ตำรวจนายหนึ่งอย่างเลือดเย็น ภาพจากคลิปวิดีโอและจากปากคำของชายคนหนึ่ง ที่เฝ้าดูเหตุการณ์ด้วยความหวาดกลัวจากบ้านของเขาที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของถนน พบว่า คนร้ายคนหนึ่งได้ยิงศีรษะของตำรวจที่นอนอยู่บนพื้น ชายที่เห็นเหตุการณ์บอกด้วยว่า คนร้ายปฏิบัติการอย่างมีแบบแผนจนเขาเข้าใจผิดในตอนแรกว่า เป็นหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของฝรั่งเศส จนกระทั่งพวกเขายิงตำรวจ ชื่อว่า พวกเขาต้องผ่านการฝึกมาอย่างช่ำชอง และรู้ดีไปเสียหมดว่าจะทำอะไรก่อน..อะไรหลัง
บรรณาธิการ, ผู้สื่อข่าว 8 คน, แขกของสำนักพิมพ์ และตำรวจ 2 นาย ตกเป็นเหยื่อกระสุนในครั้งนี้ซึ่งในจำนวนนี้ รวมทั้งนายแบร์กนารด์ มารีส์ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ที่วิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจทางสถานีวิทยุของฝรั่งเศสอย่างสม่ำเสมอ และนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง จอร์จ โวลินสกี้ และแบร์บาร์ดแวร์ฮะลาค์ ที่รู้จักกันในชื่อ "ทีนูส์"
หลังก่อเหตุ หนึ่งในคนร้าย ได้ร้องตะโกนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า เราแก้แค้นให้พระศาสดามูฮัมหมัดเราฆ่า ชาร์ลี เอ็บโด ส่วนนักเขียนการ์ตูนหญิง ที่เปิดเผยชื่อว่า โคฮีน เฮย์ กล่าวว่า เธอถูกคนร้ายบังคับให้เปิดประตูสำนักงาน และคนร้ายพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว และอ้างตัวว่าเป็นอัล ไกดา ส่วนขณะเกิดเหตุที่นานประมาณ 5 นาที เธอรอดมาได้เพราะหลบอยู่ใต้โต๊ะ
ภาพในคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นคนร้าย เคลื่อนไหวอย่างใจเย็น และมีคนหนึ่งก้มลงเก็บรองเท้าสีดำที่ตกลงมา โยนเข้าไปในรถยนต์สีดำ ก่อนจะขับออกไป ต่อมาพบรถยนต์คันนี้ถูกจอดทิ้งไว้ที่ทางเหนือของกรุงปารีส และอัยการระบุว่า รถยนต์คันนี้ ซึ่งเป็นยี่ห้อเรโนลต์ คลีโอ ถูกคนร้ายจี้มาก่อเหตุ

logoline