svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือระเบิดหญิง ฆ่าตัวตายโจมตีสถานีตำรวจตุรกี

07 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุมือระเบิดพลีชีพหญิง จุดระเบิดฆ่าตัวตายในสถานีตำรวจในนครอิสตันบุลของตุรกี ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 1 นาย

มือระเบิดหญิงเข้าไปที่สถานีตำรวจในเขตสุลต่าน อาห์เหม็ต แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในนครอิสตันบุลเมื่อวาน โดยแกล้งแจ้งความว่าทำกระเป๋าสตางค์หาย ก่อนกดระเบิดฆ่าตัวตาย ส่งผลให้มีตำรวจเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 1 นาย

นายกรัฐมนตรี อาห์เหม็ด ดาวูโตกลู บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามือระเบิดมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มใดหรือไม่ และได้กำชับให้มีการสอบสวนอย่างละเอียด 

เหตุระเบิดครั้งนี้เป็นการโจมตีสถานีตำรวจในอิสตันบุลครั้งที่สองในรอบหนึ่งสัปดาห์ หลังจากชายคนหนึ่งขว้างระเมิดมือและยิงปืนใส่ตำรวจใกล้ทำเนียบรัฐบาลในกรุงอังการาเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยปฏิวัติประชาชน หรือ DHKP-Cอยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดี กลุ่มนี้่มีจุดยืนสนับสนุนจัดตั้งรัฐสังคมนิยมและถูกขึ้นบัญชีดำจากตุรกี สหรัฐและสหภาพยุโรปในฐานะกลุ่มก่อการร้าย 

ขณะที่ในเหตุระเบิดล่าสุด กล้องซีซีทีวีสามารถบันทึกภาพมือระเบิดหญิงไว้ได้ขณะเข้าไปในสถานีตำรวจ และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มือระเบิดอาจเป็นเอลิฟ สุลต่าน คัลเซน สมาชิกกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยปฏิวัติประชาชน แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศยอมรับว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิด 

กลุ่ม DHKP-C เคยก่อเหตุโจมตีหลายครั้ง รวมถึงระเบิดพลีชีพที่สถานทูตสหรัฐ ในตุรกีเมื่อปี 2556 ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 1 คน 

logoline