svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทนายอินเดียฟ้องผู้ผลิตเบียร์มะกัน หมิ่นเกียรติ"มหาตมะ คานธี"

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า บริษัทนิว อิงแลนด์ บริววิ่ง ผู้ผลิตเบียร์ในคอนเนกติกัตของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาขอโทษกรณีนำภาพเหมือน "มหาตมะ คานธี" ผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดีย ไปติดไว้ข้างกระป๋องเบียร์ที่บริษัทผลิต อ้างว่าการนำภาพอดีตผู้นำทางการเมืองของอินเดียมาใช้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรู้จักตัวคานธี และแนวทางอหิงสาของคานธีมากขึ้น

การเคลื่อนไหวออกมาขอโทษของผู้บริหารบริษัทผลิตเบียร์อเมริกันครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากทนายความชาวอินเดียได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในอินเดียว่า การกระทำของบริษัทเบียร์แห่งนี้ ถือเป็นการหมิ่นเกียรติของ"มหาตมะ คานธี"

ทั้งนี้ "มหาตมะ คานธี" เป็นผู้นำคนสำคัญในการเคลื่อนไหวเรียกร้องอิสรภาพของอินเดีย จากการเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร โดยใช้วิธีอหิงสา ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นต้นแบบของการประท้วงแบบสันติที่ได้รับการยกย่อง

บริษัทนิว อิงแลนด์ บริววิ่ง ได้ผลิตเบียร์ชนิดหนึ่งของอินเดียที่เรียกว่า India Plae Ale โดยใช้ยี่ห้อว่า Gandhi-Bot ทั้งมีการใช้ภาพเหมือนคล้ายหุ่นของ มหาตมะคานธี ติดเป็นโลโก้ข้างกระป๋องเบียร์ พร้อมระบุจุดขายไว้ในเว็บไซต์ว่า เป็นเบียร์ที่ช่วย"ชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ ค้นหาความเป็นจริงและความรัก"

ก่อนหน้านี้ ทนายความอินเดียรายหนึ่งได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลเมืองไฮเดอราบัด ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ กล่าวหาบริษัทเบียร์ว่า การนำภาพมหาตมะ คานธี" ติดบนกระป๋องเบียร์แอลกอฮอลล์ เป็นเรื่องสมควรถูกประณาม และได้รับการลงโทษตามกฎหมายของอินเดีย

แม้แถลงแสดงความขออภัย อย่างไรก็ตาม บริษัทเบียร์อเมริกันรายนี้ ไม่ได้ชี้แจงว่าจะถอนเบียร์ดังกล่าวออกจากตลาด พร้อมทั้งยังอ้างว่า บรรดาลูกหลานของคานธี ได้เห็นเบียร์ดังกล่าวแล้ว และแสดงความชื่นชมด้วย ทว่าบริษัทเบียร์ไม่ได้ระบุถึงชื่อญาติของคานธีที่ยกมากล่าวอ้างแต่อย่างใด

logoline