svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เริ่มขั้นตอนเลือกคณะลูกขุน คดีระเบิดบอสตัน

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพิจารณาคดีเหตุวางระเบิดในการแข่งขันมาราธอนที่เมืองบอสตันของสหรัฐเมื่อปี 2556 เริ่มขั้นตอนการคัดเลือกคณะลูกขุน

กระบวนการคัดเลือกคณะลูกขุนในคดีระเบิดโจมตีการแข่งขันวิ่งมาราธอน ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาจูเสตส์ เมื่อ 15 เม.ย. 2556 เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันจันทร์  โดยคณะลูกขุนจะทำหน้าที่ตัดสินชะตากรรมของนายจ็อคการ์ ซานาเยฟ ชาวมุสลิมเชื้อสายเชเชน วัย 21 ปี ที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญและคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไป 3 คนและบาดเจ็บกว่า 260 คน    นายซานาเยฟ ซึ่งสวมเสื้อสเวตเตอร์สีเข้ม กางเกงสีกากี ทรงผมหยิกฟูและมีหนวดเคราเล็กน้อย นั่งอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มคนที่ถูกแยกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 200-250 คน และมีความเป็นไปได้ที่จะถูกคัดเลือกมาเป็นคณะลูกขุนในคดีของเขา ซึ่งเขาอาจต้องโทษประหารชีวิต ถ้าศาลสหพันธ์ตัดสินว่ามีความผิดจริงในการก่อวินาศกรรมที่เลวร้ายที่สุดบนแผ่นดินสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. 2544  
ผู้พิพากษาจอร์จ โอ'ทูล สรุปทบทวนข้อหาของนายซานาเยฟในกระบวนการคัดเลือกคณะลูกขุนนาน  3 วันที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ โดยจะมีการคัดเลือกคณะลูกขุนเพียง 12 คนและลูกขุนสำรองอีก 6 คนจากที่มีบุคคลให้เลือกเกือบ 1,200 คน  ส่วนการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 ม.ค. และใช้เวลาพิจารณาคดี 3-4 เดือน ผู้พิพากษา โอ'ทูล ให้คำแนะนำแก่ว่าที่ลูกขุนว่า ไม่ให้พูดคุยคดีนี้กับคนอื่น หรือ อ่านข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์, เสิร์ชจากกูเกิล หรือเว็บไซท์โชเชียล เน็ตเวิร์คต่างๆ 
นายซานาเยฟ ปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำความผิดตามข้อกล่าวหา 30 กระทง ที่รวมทั้งการใช้อาวุธทำลายล้างสูงจนนำไปสู่การเสียชีวิต และก่อเหตุโจมตีในที่สาธารณะ ปัจจุบัน เขามีทีมทนาย 5 คนว่าความให้ 
เขากับพี่ชายคือนายเทอมาลัน ซานาเยฟ ถูกกล่าวหาว่าวางแผนก่อเหตุวินาศกรรม ที่ระเบิดขึ้นห่างกันเพียง 12 วินาที ฉีกร่างฝูงชนใกล้เส้นชัยในการแข่งขัน ซึ่งในจำนวนผู้บาดเจ็บ มีหลายคนที่ต้องสูญเสียอวัยวะ จากแรงอัดของตะปูและวัตถุมีคมอื่นๆ ที่อัดแน่นอยู่ในหม้ออัดแรงดันสูง 2 ลูก
นายเทอมาลัน ถูกวิสามัญระหว่างเผชิญหน้ากับตำรวจหลังก่อเหตุ และหลังปฏิบัติการไล่ล่าที่ใช้กำลังตำรวจหลายพันนาย ก็สามารถจับเป็นนายซานาเยฟ ในสภาพบาดเจ็บสาหัสซ่อนตัวอยู่ในเรือของบ้านหลังหนึ่งชานเมืองบอสตัน 

logoline