svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.หันหลังให้นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก รอบ2

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คและผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ค ตำหนิตำรวจที่หันหลังให้นายกเทศมนตรีขณะเขากล่าวในพิธีศพตำรวจที่ถูกยิงเสียชีวิต

นายบิล เดอ บลาสิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค และนายบิล แบรตตัน ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ค ตำหนิตำรวจนับร้อยนาย ที่หันหลังให้นายเดอ บลาสิโอ ในระหว่างพิธีศพตำรวจที่ถูกฆาตกรรม ซึ่งนายเดอ บลาสิโอ กล่าวว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่บางนาย แสดงถึงการไม่เคารพต่อครอบครัวของตำรวจสายตรวจนิวยอร์ค หรือ NYPD // 2 นาย คือ เหวินเจี้ยน หลิว วัย 32 ปี และราฟาเอล รามอส วัย 40 ปี ที่ถูกนายอิสมาอิล บรินส์ลีย์ จ่อยิงเสียชีวิต ขณะอยู่ในรถสายตรวจ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 
ตำรวจหลายหมื่นนายเข้าร่วมพิธีศพที่ของหลิวและรามอส ที่แยกจัดกันคนละสัปดาห์ ซึ่งนายบริส์ลีย์ ที่สังหารพวกเขาอ้างว่า เพื่อแก้แค้นให้กับเสียชีวิตของชายชาวอเมริกันเชื้่อสายแอฟริกัน ที่เกิดจากการกระทำที่เกินกว่าเหตุของตำรวจ 
ในพิธีศพของรามอส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจหลายร้อยนายที่เข้าร่วมพิธี หันหลังให้นายเดอ บลาสิโอ และอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่สนใจคำสั่งของนายแบรตตัน ด้วยการกระทำซ้ำอีกในพิธีศพของหลิว เมื่อวันอาทิตย์  ตำรวจบางนาย กล่าวโทษนายเดอ บลาสิโอ ว่าเป็นคนจุดชนวนให้เพื่อนของพวกเขาถูกยิง ทั้งยังบอกลูกชายให้ระวังตัวเวลาอยู่ใกล้ตำรวจอีกด้วย
ด้านนายแบรตตัน บอกว่า ตำรวจที่ประท้วงมีไม่กี่ร้อยนาย จากกำลังตำรวจมากกว่า 2 หมื่นนาย ที่เข้าร่วมพิธี และยังตำหนิพวกเขาว่าเห็นแก่ตัวที่ดึงดูดความสนใจไปจากครอบครัวของหลิว ด้วยการประท้วงกลายเป็นข่าวในหน้าสื่อ ขณะที่นายเดอ บลาสิโอ บอกว่า เป็นการไม่เคารพต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และต่อนครนิวยอร์ค 
ตำรวจนิวยอร์คจำนวนมากไม่พอใจคำพูดของนายเดอ บลาสิโอ ที่เข้าข้างผู้ประท้วงต่อต้านตำรวจ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่นายแพทริค ลินช์ ประธานสหภาพตำรวจที่ใหญ่ที่สุดของนิวยอร์ค ตอบโต้ว่า มีหลายคนที่มือเปื้อนเลือด 
เหตุยิงตำรวจ เกิดขึ้นหลังเกิดการประท้วงหลายระลอก หลังชายผิวดำที่ปราศจากอาวุธ เสียชีวิตเพราะตำรวจผิวขาว โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่เมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่ เมื่อไมเคิล บราวน์ วัย 18 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ตามด้วยที่นครนิวยอร์ค ที่อิริค การ์เนอร์ เสียชีวิตหลังถูกตำรวจล็อคคอ และคณะลูกขุนก็ตัดสินไม่ตั้งข้อหาทั้งสองกรณี ส่วนนายบรินสลีย์ ซึ่งเป็นคนลงมือยิงตำรวจนิวยอร์ค 2 นาย มีอาการทางจิต และยิงตัวตายหลังก่อเหตุ

logoline