svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักดำน้ำมุ่งค้นหากล่องดำเครื่องบินแอร์เอเชีย

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักประดาน้ำเริ่มการค้นหาครั้งใหม่ในวันนี้โดยมีความหวังมากขึ้น ว่าจะพบกล่องดำของเครื่องบินแอร์เอเชียที่ตกในทะเลชวาหลังพบชิ้นส่วนจากเครื่องบินมากขึ้น และกระทรวงคมนาคมสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้เที่ยวบิน QZ8501 ขึ้นบินวันอาทิตย์นอกตารางเวลาที่อนุญาต


หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า สภาพอากาศวันนี้ดีขึ้นทำให้ทีมค้นหาตั้งเป้ากู้ศพผู้เคราะห์ร้ายจากเที่ยวบิน QZ8501 ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้โดยเชื่อว่าศพส่วนใหญ่ยังติดอยู่ในลำตัวเครื่องบิน 
นอกจากนี้ทีมค้นหามีความหวังมากขึ้นที่จะพบกล่องดำและซากเครื่องบิน หลังสามารถระบุตำแหน่งที่เชื่อว่าเป็นหางเครื่องบินและบางส่วนของลำตัวเครื่องบินในทะเลชวา และยังสามารถเก็บชิ้นส่วนเครื่องบินได้มากขึ้นรวมถึงถุงที่มีชื่อของแอร์เอเชียติดอยู่ รวมทั้งเก้าอี้โดยสาร  ขณะนี้หน่วยค้นหากำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหากล่องดำบันทึกข้อมูลการบินและข้อมูลการสนทนาในห้องนักบิน เพราะกล่องดำมีเวลาส่งสัญญาณเสียงเพียง 30 วันนับตั้งแต่เครื่องบินตก 
อับดุล อาซิซ จาฟาร์ ผู้บัญชาการทหารเรือของมาเลเซีย ที่ร่วมกำกับภารกิจค้นหา เปิดเผยว่า ขณะนี้ปฏิบัติการค้นหาขยายไปทางทิศตะวันออกอีก 17 ไมล์ทะเล ครอบคลุมพื้นที่รวม 22,110 ตารางไมล์ทะเล แต่สภาพอากาศจะยังเป็นอุปสรรค โดยมีทัศนวิสัยในระยะเพียง 3 ไมล์ทะเล และทีมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากมาเลเซีย 8 คน ออกเดินทางวันนี้เพื่อไปยังสุราบายาเพื่อช่วยพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่งขณะนี้มีทีมจากออสเตรเลียและสิงคโปร์ให้ความช่วยเหลือด้วย ขณะที่อินโดนีเซียเพิ่งสามารถส่งคืนศพให้ญาติได้เพียง 13 รายจากศพที่กู้ได้ 37 ราย เนื่องจากศพส่วนใหญ่เน่าเปื่อยแล้ว ยากต่อการตรวจพิสูจน์
นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัคร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนวัย 17-18 ปีที่มีเรียนแค่ครึ่งวัน ไปร่วมช่วยงานที่ศูนย์ปฏิบัติการค้นหา เช่น ทำอาหาร อำนวยความสะดวกเรียบร้อยช่วงการขนย้ายศพจากเฮลิคอปเตอร์ขึ้นรถพยาบาล และทำความสะอาดสนามบิน
ขณะที่มีรายงานว่าแอร์เอเชีย อินโดนีเซียเสนอให้เงินชดเชยแก่ผู้เคราะห์ร้ายเที่ยวบินQZ8501 รายละ 300 ล้านรูเปี๊ยะ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากแอร์เอเชีย
ส่วนรักษาการณ์ผู้อำนวยการการคมนาคมทางอากาศ ดีโจโก้ เมอร์จัทโมดโจ สั่งพักงานเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานและหอควบคุมการบิน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขึ้นบินของเที่ยวบิน QZ8501 ในวันอาทิตย์ที่ 28 ธ.ค. ซึ่งเป็นการละเมิดใบอนุญาต ที่กำหนดให้แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย บินในเส้นทางสุราบายา-สิงคโปร์ได้เฉพาะวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ นอกจากนี้ยังเร่งตรวจสอบสายการบินอื่นๆ ในประเทศว่าละเมิดใบอนุญาตการบินเช่นนี้อีกหรือไม่ ซึ่งหากพบจะถูกสั่งระงับการบินทันที เช่นเดียวกับแอร์เอเชีย อินโดนีเซียที่ถูกระงับเส้นทางบินสุราบายา-สิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.แล้ว

logoline