svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปขึ้นบัญชีดำ สายการบินอินโดนีเซีย 62 แห่ง

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินอินโดนีเซีย 62 แห่ง ถูกยุโรปขึ้นบัญชีดำ ในเวลาเพียง 17 วัน ก่อนเกิดโศกนาฎกรรมเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชีย อินโดนีเซียตกในทะเลชวาเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานของคณะกรรมาธิการยุโรป ที่เผยแพร่เมื่อ 11 ธ.ค.ระบุรายชื่อของสายการบินในอินโดนีเซียที่ถูกขึ้นบัญชีดำ 62 แห่ง และห้ามสายการบินเหล่านี้บินเข้าน่านฟ้ายุโรปและเตือนพลเมืองในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่จะเดินทางด้วยสายการบินเหล่านี้ในการเดินทางทั่วโลก
ขณะเดียวกันผลการสอบสวนของสหประชาชาติ ชี้ว่า ค่าเฉลี่ยมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการบินของอินโดนีเซีย อยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก
ประเทศที่เผชิญพิษภัยสงครามอย่างเช่น อัฟกานิสถาน, อังโกลา, ลิเบีย, ซูดาน และเซียราลีโอนต่างอยู่ในรายชื่อที่ถูกขึ้นบัญชีดำของยุโรป แต่อินโดนีเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงประเทศเดียวที่ถูกขึ้นบัญชีดำ
เมื่อปี 2550 สายการบินทุกแห่งของอินโดนีเซียถูกขึ้นบัญชีดำทั้งหมด รวมทั้งสายการบินแห่งชาติ อย่าง การูดา และแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย แต่ในปี 2553 สายการบินทั้งสองแห่งถูกปลดออกจากบัญชีดำ เนื่องมีการปรับปรุงจนได้มาตรการความปลอดภัยแล้ว แต่ยังมีสายการบินอีก 92 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังไม่ผ่านมาตรฐาน
ผู้โดยสารบางคนที่สนามบิน โซการ์โน่-ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตา ไม่ทราบว่า สายการบินที่พวกใช้บริการ ไม่เป็นที่ยอมรับในส่วนอื่นๆ ของโลก

สถานีโทรทัศน์ CCTV ระบุว่า ในขณะที่เกิดเหตุร้ายแรงครั้งใหญ่ถึง 3 ครั้งกับสายการบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปีที่แล้ว มันถึงเวลาแล้วที่จะไม่พึ่งพาโชคชะตา และหันมาทำงานให้มากขึ้นในการปรับปรุงมาตรฐานการบินให้ดีขึ้น

logoline