svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.และ อสส.จะสรุปคดียิ่งลักษณ์ เสร็จก่อนสิ้นเดือน ม.ค.นี้

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ช.คาด คณะทำงานร่วมอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.จะสรุปข้อไม่สมบูรณ์ ในคดีอาญาอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เสร็จ ก่อนสิ้นเดือน ม.ค.นี้

เลขาธิการ ป.ป.ช.สรรเสริญ พลเจียก พูดถึงความคืบหน้าของคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ระหว่างฝ่ายอัยการสูงสุด และฝ่าย ป.ป.ช.ว่า

ขณะนี้การสอบพยานบุคคลเพิ่มตามมติของคณะทำงานร่วม ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงเอกสารเพิ่มเติมอีก 4 รายการ ซึ่งคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช.ได้ติดต่อไปยังหน่วยงานต้นสังกัดแล้ว คาดว่าจะได้รับเอกสารในสัปดาห์นี้

เลขาธิการ ป.ป.ช.บอกด้วยว่า จากนั้นต้องดูรายละเอียดของเอกสารอีกครั้งว่า จำเป็นต้องสอบบุคคลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงในเอกสารหรือไม่ แต่คาดว่าในอีก 2 สัปดาห์ จะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งอาจเกิดได้ 2 แนวทาง

คือทุกอย่างเรียบร้อย ก็ให้คณะทำงานฝ่ายอัยการสูงสุดไปหารือเพื่อเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาทันที เมื่อเสร็จแล้ว ก็ส่งต่อให้คณะทำงานร่วมอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.ประชุมร่วมกันอีกครั้ง

ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือ หากการสอบพยานเพิ่มเติม ยังมีถ้อยคำที่ขัดกันอยู่ คณะทำงานร่วมก็ต้องมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่า คณะทำงานร่วมฯ น่าจะหาข้อยุติได้ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

logoline