svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บังกลาเทศนองเลือด ในวันครบรอบ 1 ปีของการเลือกตั้ง

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจบังกลาเทศพยายามปิดล้อมสำนักงานพรรคฝ่ายค้านช่วงสุดสัปดาห์เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงในวันครบรอบ 1 ปีของการเลือกตั้ง แต่ยังเกิดการปะทะระหว่างผูู้สนับสนุนฝ่ายค้านและรัฐบาลในวันนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนแล้ว

ตำรวจบังกลาเทศเข้าปิดล้อมสำนักงานของนางคาเลดา เซีย หัวหน้าพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ หรือบีเอ็นพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดในกรุงธากาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดความรุนแรงเนื่องจากพรรคประกาศจะนำเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี ของการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2557

และวันนี้ตำรวจนำรถกระบะบรรทุกทรายและอิฐไปเสริมปิดล้อมหน้าประตูสำนักงานของนางเซียและหัวถนนที่มุ่งหน้าไปยังสำนักงาน นอกจากนี้ยังมียานยนต์หุ้มเกราะติดหัวฉีดน้ำ เฝ้าสกัดไม่ให้ใครเข้าออกในบริเวณพื้นที่ปิดล้อมด้วย

แต่มีรายงานว่าผู้สนับสนุนของพรรคบีเอ็นพีถูกยิงเสียชีวิต 2 คนจากการปะทะกับผู้สนับสนุนของพรรคสันนิบาต อวามี พรรครัฐบาลในเมืองนาโทเรในวันนี้ และมีผู้บาดเจ็บอีก 15 คน นอกจากนี้ยังมีการประทะรุนแรงในกรุงธากาและอีกกว่าสิบเมือง

นางเซียปลุกระดมให้ประชาชนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในวันนี้ที่เธอเรียกว่า วันฆาตกรรมประชาธิปไตย เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรี ฮาสินา จัดการเลือกตั้งทั่วไปใหม่เพื่อให้ทุกพรรคได้เข้าร่วมแข่งขัน

พรรคบีเอ็นพีและพรรคฝ่ายค้านอื่นๆอีกเกือบ 20 พรรคบอยคอตต์ไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อต้นปีที่แล้วด้วยเหตุผลว่าจะมีการโกงเลือกตั้ง โดยมีเพียงผู้สมัครอิสระหรือพรรคเล็กๆที่สนับสนุนฮาสินาลงแข่งขัน ทำให้พรรครัฐบาลของนางฮาสินาได้รับเลือกตั้งอีกสมัยด้วยเสียงข้างมากเกินกว่า 2 ใน 3 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าโกงเลือกตั้ง

และในวันเลือกตั้งมีเหตุรุนแรง เกิดการขว้างระเบิดเพลิงใส่หน่วยเลือกตั้งและเหตุปะทะระหว่างผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านและตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 25 คน โดยก่อนหน้านั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คนในเหตุรุนแรงทางการเมืองตลอดปี 2556 ซึ่งเป็นปีที่มีเหตุนองเลือดทางการเมืองรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่บังกลาเทศแยกตัวเป็นเอกราชออกจากปากีสถาน

ขณะที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์มีการประท้วงประปรายเล็กๆในบางเมือง ตำรวจใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลายผู้ประท้วง ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน และมีผู้สนับสนุนของพรรคบีเอ็นพีถูกจับกุมอย่างน้อย 500 คน

logoline