svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียิปต์โต้จับภรรยาคลูนีย์ กรณีช่วยนักข่าวอัลจาซีรา

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิยิปต์โต้ข้อกล่าวหาภรรยาของจอร์จ คลูนีย์ ที่อ้างว่าถูกเตือนว่าจะถูกจับกรณีรายงานข่าวตำหนิระบบยุติธรรมของอียิปต์ในคดีนักข่าวอัลจาซีรา

อามาล อลามุดดิน ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนชาวอังกฤษ  ซึ่งเข้าพิธีสมรสกับจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดังระดับแถวหน้าของฮอลลีวู้ด อย่างหรูหราที่เวนิซ เมื่อปีที่แล้ว เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ของอังกฤษว่า ได้รับคำเตือนเมื่อปีที่แล้วว่า เธอเสี่ยงที่จะถูกจับ ถ้าเผยแพร่รายงานวิพากษ์วิจารณ์ระบบยุติธรรมของอิยิปต์ ทำให้ต้องระงับการออกรายงานประจำปี 2014 ให้กับสมาคมทนายความระหว่างประเทศ ในเดือนกุมภาพันธ์ 
แต่นายฮานี่ อับเดล ลาตีฟ  โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอิยิปต์ ตอบโต้ด้วยการถามกลับถึงหน่วยงานที่อามาลอ้างว่า ออกคำเตือนไปถึงเธอ โดยบอกว่า เธอควรจะบอกมาตรงๆ ว่าใครเป็นคนที่เตือนเธอ เหตุใดจึงไม่บอกแต่แรก และทางการอิยิปต์ไม่มีอะไรที่ต้องเล่นงานเธอ 
ในการให้สัมภาษณ์เดอะการ์เดียน อามาล ไม่ได้บอกว่า หน่วยงานใดที่เตือนเธอโดยบอกเพียงว่า ตอนที่เธอเตรียมทำรายงานขณะที่อยู่ในไครโร เธอถูกขัดขวาง โดยกลุ่มคนที่ถามเธอว่า รายงานของเธอมีการวิพากษ์วิจารณ์กองทัพ, ระบบยุติธรรมหรือรัฐบาลหรือไม่ เมื่อเธอตอบว่าใช่ พวกเขาก็บอกว่า งั้นเธอก็เสี่ยงที่จะถูกจับ 
รายงานของอามาล ซึ่งมาจากภารกิจการค้นหาความจริงเมื่อกลางปี 2556 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้อำนาจของเหล่ารัฐมนตรีครอบงำผู้พิพากษา และตอกย้ำข้อบกพร่องในการเลือกคณะอัยการ ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีรา 3 คน ที่อามาลว่าความให้ ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 10 ปีขึ้นไป 
อามาลเป็นหนึ่งในทีมทนายของโมฮัมเหม็ด ฟาห์มี่ ผู้สื่อข่าวชาวแคนาดาเชื้อสายอิยิปต์ และเป็นหนึ่งใน 3 คน ที่ถูกตัดสินลงโทษ ซึ่งเธอบอกว่า ระบบยุติธรรมที่ขึ้นชื่อของอิยิปต์ ทำให้เธอแทบไม่มีความมั่นใจในการพลิกคดี ที่ศาลสูงของอิยิปต์จะเปิดพิจารณาคดีในวันพฤหัสบดีนี้ แต่จะหันไปล็อบบี้ให้ฟาร์มี่ ถูกเนรเทศภายใต้กฎหมายใหม่ที่ลงนามโดยประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี่ เมื่อเดือนพฤศจิกายนแทน ขณะที่ทนายของปีเตอร์ เกรสต์ ผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลีย เตรียมใช้วิธีนี้เช่นกัน ส่วนภรรยาของบาห์เฮอร์ โมฮัมเหม็ด ผู้สื่อข่าวชาวอิยิปต์ กล่าวว่า เธอกำลังจะหาทางให้สามีออกนอกประเทศ 

logoline