svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอร์เอเชียสยบข่าว เครื่องยนต์ดับก่อนทะยานขึ้น

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย พยายามสยบความตื่นตระหนก หลังมีข่าวเครื่องบินลำหนึ่งต้องหันหัวกลับเพราะเครื่องยนต์ส่งเสียงดังและดับไป ก่อนที่เครื่องบินจะทะยานขึ้นจากสนามบิน

นายราเดน อัคมัด ซาดิคิน ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงและปลอดภัยของสายการบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าและอัดอากาศ หรือ APU ที่ช่วยในการสตาร์ทเครื่องยนต์เกิดขัดข้องเกิดขัดข้อง ทำให้เครื่องบินโดย สาร เที่ยวบิน 7633 ที่อยู่ระหว่างการแท็กซี่ เพื่อทะยานขึ้นจากสนามบินสุราบายา ของอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ ต้องหันหัวกลับไปยังอาคารผู้โดยสารและนำผู้โดยสาร 120 คน ลงจากเครื่องบิน  นอกจากนี้ ซูนุ วิดยาตโมโก ซีอีโอแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย แจ้งว่า หลังเครื่องบินผ่านการตรวจเช็ค สามารถบินไปลงจอดที่จุดหมายปลายทางในชวาตะวันตกโดยปลอดภัย 
คำชี้่แจงมีขึ้นหลังสื่อในอินโดนีเซียและมาเลเซีย รายงานว่า เที่ยวบิน 7633 ที่มีจุดหมายปลายทางที่เมืองบันดุง ประสบปัญหาเครื่องยนต์ส่งเสียงดังสนั่นและดับไปหลังจากเครื่องบินแท็กซี่ไปได้เพียง 3 เมตร สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้โดยสาร แต่นายซาดิคิน บอกว่า เป็นเพียงอุบัติเหตุเล็กน้อยที่ระบบจ่ายไฟที่ช่วยสตาร์ทเครื่องยนต์ดับ แต่ตัวเครื่องยนต์ไม่ได้ดับ 
ผู้บริหารแอร์เอเชีย อินโดนีเซียพยายามสยบความหวาดวิตกครั้งใหม่ หลังเครื่องบินโดยสาร เที่ยวบิน QZ8501 ตกในทะเลชวาพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คนเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อน นายโทนี่ เฟอร์นันเดซ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO แอร์เอเชีย ตำหนิอย่างรุนแรงต่อการเสนอข่าวในตอนแรกของสื่อมวลชน โดยเรียกการพาดหัวข่าวเหล่านั้นว่า "เป็นการใช้ภาษาที่ทำให้ตื่นตระหนก" และ "ไร้สาระ"  และยืนยันว่าเครื่องยนต์ไม่ได้ดับ แต่ตัวจุดสตาร์ทต้องรีสตาร์ทใหม่เท่านั้น
ผู้โดยสารเที่ยวบิน 7633 ได้รับแจ้งถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินต้องหันหัวกลับ แต่หลังจากซ่อมแซมแล้ว พบว่า ผู้โดยสารที่ตื่นตระหนกราว 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่ยอมกลับขึ้นเครื่อง แต่พวกเขาก็ได้เงินค่าตั๋วเครื่องบินคืน 

logoline