svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขยายพื้นที่ค้นหา QZ8501 เชื่อใกล้พบกล่องดำ

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพอากาศในอินโดนีเซียดีขึ้นในวันนี้ หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อวาน ทำให้วันนี้นักประดาน้ำจะสามารถเริ่มการค้นหาซากเครื่องบินในจุดที่พบชิ้นส่วนขนาดใหญ่ได้ โดยจะขยายพื้นที่ไปทางตะวันออกตามทิศทางของกระแสน้ำ คาดจะเจอกล่องดำในเร็วๆนี้

สำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงวันนี้ว่า เรืออย่างน้อย 5 ลำที่มีอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณจากกล่องดำของเครื่องบิน ถูกส่งไปยังบริเวณที่พบชิ้นส่วนเครื่องบินในทะเลชวา หลังจากพบชิ้นส่วนขนาดใหญ่ 5 ชิ้นแล้ว โดยชิ้นใหญ่สุดวัดได้ยาว 18 เมตร กว้าง 5.4 เมตร และคาดว่าผู้โดยสารและลูกเรือส่วนใหญ่ยังอาจติดอยู่ในซากลำตัวเครื่องบิน 
และสภาพอากาศที่ดีขึ้นในวันนี้  จะทำให้ยานดำน้ำควบคุมระยะไกลและอุปกรณ์อื่นๆ และนักประดำน้ำสามารถลงไปค้นหาใต้ทะเลได้ในวันนี้ หลังจากเมื่อวานนักประดาน้ำซึ่งมีทีมจากรัสเซียเข้าร่วมภารกิจด้วยไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้เพราะมีคลื่นสูงและทัศนวิสัยใต้น้ำเป็นศูนย์ โดยก้นทะเลเต็มไปด้วยโคลนตะกอน 
นอกจากนี้หน่วยค้นหาของมาเลเซียที่เข้าร่วมภารกิจนี้เปิดเผยวันนี้ว่าพื้นที่ค้นหาจะขยายไปทางทิศตะวันออกตามทิศทางของกระแสน้ำที่ไหลด้วยความเร็ว 1 น็อต ส่วนบัมบัง โซลิสต์โย หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวานแสดงความหวังว่าจะพบกล่องดำในบริเวณใกล้กับจุดที่พบชิ้นส่วนใหญ่ทั้ง 5 ชิ้น แม้ว่ายังไม่ตรวจเจอสัญญาณเสียงจากกล่องดำแต่อย่างใด จุดค้นหาอยู่ห่างจากเกาะบอร์เนียวเกือบ 90 ไมล์ทะเล 
ส่วนความคืบหน้าของการกู้ศพจนถึงเมื่อวาน สามารถกู้ศพได้รวม 34 รายแล้วจากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คน และหลังจากมีเสียงเรียกร้องจากญาติผู้เคราะห์ร้าย ตำรวจประกาศไม่อนุญาตให้สื่อบันทึกภาพการขนย้ายศพที่ได้รับการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพื่อแสดงความเคารพแก่ครอบครัว ขณะที่เพิ่งมีศพที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและส่งคืนให้ญาติแล้วเพียง 6 ศพ 
นอกจากนี้มีรายงานว่า แองเจล่า แองกี้ รานาสเตียนิส วัย 22 ปี ลูกสาวของกัปตันอิริยันโต ของเที่ยวบิน QZ8501 ให้สัมภาษณ์ทางทีวีขอร้องให้ประชาชนอย่าตำหนิพ่อเป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น โดยบอกว่า พ่อของเธอก็เป็นผู้เคราะห์ร้ายคนหนึ่ง และยังหาไม่พบด้วย ครอบครัวกำลังเศร้าเสียใจ ในฐานะลูกสาวเธอยอมรับเรื่องนี้ไม่ได้ และไม่มีนักบินคนไหนทำร้ายผู้โดยสาร

logoline