svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กปปส.ค้านแนวคิด นายกฯคนนอก

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับข้อเสนอการจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในเรื่องการให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็น ส.ส. เพื่อเปิดทางให้มีนายกฯคนนอกนั้น ล่าสุดแนวคิดนี้ยังถูกคัคค้านจากกลุ่ม กปปส. ด้วยเช่นกัน

โฆษก กปปส. เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ระบุถึงข้อเสนอของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็น ส.ส. และเปิดทางให้มีนายกฯคนนอกว่า ถือเป็นการเปิดช่องให้นายกฯในอนาคตไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง และนับว่าเป็นอันตรายต่อประเทศ เนื่องจากจะเป็นช่องว่างที่เปิดโอกาสให้นายทุนเข้ามาบริหารประเทศได้ และจะยิ่งสร้างปัญหาทุจริตมากกว่าเดิม คุณเอกนัฏ ยืนยันว่า การที่นายกฯไม่ต้องเป็น ส.ส. จะเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนให้สามารถซื้อโหวตจาก ส.ส. และรัฐสภา เพื่อให้เลือกตัวเองเป็นนายกฯได้ง่ายขึ้น โดย กปปส. พร้อมที่จะส่งข้อเสนอแนะให้กมธ.ยกร่างไปพิจารณาเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่า ปัญหาที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่ระบบ แต่เกิดขึ้นจากตัวบุคคล ดังนั้นต้องมุ่งแก้ไปที่ตัวบุคคล อย่างการทุจริตการเลือกตั้ง คดีต้องไม่มีอายุความและต้องเพิ่มโทษให้รุนแรงอย่างตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต 
ด้าน สมาชิกสภาปฏิรูป คำนูณ สิทธิสมาน โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว โดยมีเนื้อหาที่ยืนยันว่า ไม่เคยมีกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญคนใดที่อ้างอิง กปปส. ในการเสนอแนวคิดนายกฯคนนอก พร้อมยอมรับว่ารู้สึกแปลกใจกับการเปลี่ยนจุดยืนในเรื่องนี้ของกลุ่ม กปปส. โดยยกตัวอย่าง สถานการณ์ในช่วงก่อนรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ที่กลุ่ม กปปส. ก็เคยมีข้อเรียกร้องให้รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 รักษาการประธานวุฒิสภา ทูลเกล้าฯเสนอชื่อผู้เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทั้งประกาศบนเวที และนำมวลมหาประชาชน กปปส.เดินขบวนมาเรียกร้องถึงรัฐสภา 

logoline