svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ยืนยัน ไม่มีใบสั่งถอดถอน

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประเมินว่า กระบวนการถอดถอนอดีตนักการเมืองที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมยืนยันว่า สนช. ไม่ได้รับใบสั่งจากฝ่ายใดในการถอดถอนครั้งนี้

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พีระศักดิ์ พอจิต บอกถึงการพิจารณาอดถอน อดีตประธานรัฐสภา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ อดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช รวมถึง อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 9 มกราคมนี้ โดยยืนยันว่า กระบวนการจะเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุม โดยจะเริ่มต้นด้วยวันแถลงเปิดสำนวน และก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการซักถามขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ซักถามคู่กรณีแทนสมาชิก
คุณ พีระศักดิ์ ยืนยันว่า สนช.ไม่ได้รับใบสั่งจากฝ่ายใดในการถอดถอนครั้งนี้ ดังนั้น จึงไม่มีใครทราบได้ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร เนื่องจากการตัดสินใจทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสมาชิก สนช. ทุกคน รองประธาน สนช. ย้ำ บอกว่า ไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบการสถานการณ์ทางการเมืองมากนัก และถ้าหากไม่มีเหตุพิเศษ หรือปัจจัยใดเข้ามาแทรกแซง ก็เชื่อว่า กระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นและลงมติได้ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้
ด้าน คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ระบุว่าการถอดถอนครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องดีที่ผู้ถูกกล่าวหาจะได้มาแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ ให้ประชาชนเห็นแต่ก็เชื่อว่าการถอดถอนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และแม้ว่าจะมีการสั่งการมาก็ตามแต่การถอดถอนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้จำนวนเสียงในสภาถึง 3 ใน 5 โดย สนช.ส่วนใหญ่ไม่อยากจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพราะหลายคนใกล้วัยเกษียรแล้ว เหลือแต่เพียงกลุ่ม 40 สว. เท่านั้นที่เห็นชอบให้มีการถอดถอน

logoline