svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยเตรียมยื่นยับยั้งถอดถอน

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่กระบวนการถอดถอนอดีตนักการเมือง จะมีขึ้นในวันที่ 8 มกราคมนี้ ด้านแกนนำพรรคเพื่อไทย ก็เตรียมยื่นหนังสือเพื่อยับยั้งการถอดถอนอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่ากรรมาการ ป.ป.ช.หลายคน ขาดคุณสมบัติที่จะพิจารณาคดีนี้

อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล บอกว่า ในวันพุธที่ 7 มกราคมนี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงประธาน สนช. เพื่อขอให้ยุติการพิจารณากระบวนการถอดถอนจากสำนวนที่ ป.ป.ช.ส่งเข้ามาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการถอดถอนอดีตประธานสภา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช และอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร/ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 3 คนมาแล้ว ว่าอาจจะขาดคุณสมบัติของความเป็น ป.ป.ช.ตั้งแต่ต้น / ซึ่งได้แก่ กรรมาการ ป.ป.ช. พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง / นาย ณรงค์ รัฐอมฤต และ นาย ปรีชา เลิศกมลมาศ เนื่องจากการดำรงตำแหน่งของทั้ง 3 คนขัดต่อประกาศ คปค. ฉบับที่ 19
นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า ประกาศของ คปค ฉบับดังกล่าวได้ระบุไม่อย่างชัดเจนว่า มีข้อห้ามแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติม ถ้ายังเหลือกรรมการป.ป.ช.ตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป ให้ทำงานต่อไปได้ ส่วนกรณีของ กรรมาการ ป.ป.ช. ภักดี โพธิศิริ ก็น่าจะขาดคุณสมบัติความเป็น ป.ป.ช. เช่นกัน เพราะไม่ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทองค์การเภสัช ไทยเมอริเออ ชีววัตถุ จำกัด ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป.ป.ช.

logoline