svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์" ชี้ "รธน.ใหม่" ต้องมีโครงสร้างเป็นประชาธิปไตย และสะท้อนเจตนารมณ์ประชาชน แก้ปัญหาในอดีต

03 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่พรรคประชาธิปัตย์ - 3 ม.ค. 58 - "อภิสิทธิ์" ชี้ "รธน.ใหม่" ต้องมีโครงสร้างเป็นประชาธิปไตย และสะท้อนเจตนารมณ์ประชาชน แก้ปัญหาในอดีต แถมสั่งเบรกลูกพรรค หยุดจ้อจำนวน-ที่มาส.ส., เขตเล็ก-ใหญ่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมตัวของพรรคประชาธิปัตย์ กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ในส่วนของพรรคการเมืองมีข้อจำกัดคือ ขณะนี้ไม่สามารถจัดการประชุมได้ เคลื่อนไหวทำกิจกรรมก็ไม่ได้ แต่ในการติดต่อพูดคุยกันตามปกติ ได้เน้นย้ำไปว่า หน้าที่ของเราคือช่วยกันดูแลผลประโยชน์ของส่วนรวม ฉะนั้นบรรดาอดีตส.ส.ของพรรค ยังต้องทำงานของประชาชนยังคาดหวัง ต้องติดตามปัญหาความเดือดร้อน ต้องสะท้อนความคิดเห็นต่างๆโดยไม่ขัดต่อกฎหมายหรือคำสั่งต่างๆที่มี การดูแลผลประโยชน์ของส่วนรวม ยังต้องรวมไปถึงเรื่อง โครงสร้างทางการเมืองที่ออกมา
ได้พุดคุยเท่าที่พูดได้ ว่าอะไรที่เป็นปัญหาของนักการเมือง ก็ไม่ต้องไปพูด เขตจะเล็กหรือใหญ่ ส.ส.จะมากหรือน้อย กลัวว่าจะจัดการเรื่องตรงนั้น ตรงนี้ไม่ได้ เรื่องภายในนักการเมืองต้องพร้อมที่จะยอมรับกติกา ถ้ากติกาเป็นประชาธิปไตย สิ่งที่เราควรสะท้อนความคิดเห็นให้มาก คือโครงสร้างที่จะต้องเป็นประชาธิปไตย สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน และแก้ปัญหาในอดีต คือทำให้คนที่มาจากประชาชนต้องทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ซื่อสัตย์โปร่งใส ยึดประโยชน์ประชาชนจริงๆ ดังนั้นรายละเอียดเรื่องการคำนวณจำนวนส.ส.ต่างๆนั้น ไม่สำคัญเท่ากับว่า มีส่วนไหนของกติกาที่บอกว่าจะเป็นปัญหา หรือ แก้ปัญหาในอดีตมากกว่าขณะนี้กรอบเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าว
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันที่ไปให้ความเห็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทาง กรรมาธิการฯก็บอกว่า เสร็จเรียบร้อยจะส่งมาให้พรรคการเมืองต่างๆดู ก็คงจะสอบถามและคนถูกถามก็สามารถให้ความเห็นเป็นการส่วนตัวได้ ส่วนประเด็นการบริหารจัดการภายในของพรรคในปี 2558 นั้น ก็ต้องไปสอดรับกับกติกาด้วยเพราะขณะนี้ใครมีหน้าที่ก็ต้องทำงานกันต่อไป
ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคได้ติดตามผลการหารือ ของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆไว้บ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีการติดตามตลอดโดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ติดตามประสานงาน ทั้งบรรดากฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) , นโยบายรัฐบาล , แนวคิดเกี่ยวกับปฏิรูปทุกคณะ และได้ขอให้บุคคลที่มีความสนใจ เชี่ยวชาญแต่ละด้านติดตามตลอดเวลา รวมทั้งความจำเป็นที่จะต้องแสดงความคิดเห็น เช่น ปัญหายางพารา ที่มีการสะท้อนไป และปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ที่ภาคใต้

logoline