svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ป่วยอัมพาตประดิษฐ์สมาร์ทโฟน ใช้เสียงสั่งงาน

02 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ป่วยอัมพาตชาวอิสราเอลได้ร่วมประดิษฐ์ซอฟต์แวร์ใหม่เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาตให้สามารถใช้เสียงสั่งงานอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ได้

เซซามิ เอเนเบิ้ล บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอิสราเอลได้ออกแบบซอฟต์แวร์ใหม่ที่มีชื่อว่า "เซซามิ" เพื่อให้ผู้ที่ป่วยเป็นอัมพาตสามารถใช้อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องใช้นิ้วแตะแต่อย่างใด

จิโอรา ลิฟเน่ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เป็นอดีตวิศวกรไฟฟ้าวัย 64 ปี ผู้ประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากบันไดจนเป็นอัมพาตเมื่อ 9 ปีก่อน และปัจจุบันต้องนั่งวีลแชร์เนื่องจากไม่สามารถขยับแขนและขาได้

เขาเป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่ได้ทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมคิดค้นมันขึ้นมาเอง โดยปัจจุบัน ซอฟต์แวร์เซซามิต้องใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษที่เรียกว่า "เซซามิโฟน" โทรศัพท์ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสัมผัสหน้าจอ

โอเด็ด เบน ดอฟ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท และพัฒนาซอฟต์แวร์นี้ร่วมกับลิฟเน่เมื่อ 3 ปีที่แล้วบอกว่า โทรศัพท์เครื่องนี้เริ่มใช้การได้กับผู้ทดลองบางคนก่อนที่จะนำมาทดลองกับลิฟเน่ เนื่องจากศีรษะของลิฟเน่ไม่สามารถขยับได้มาก ทำให้ต้องมีการปรับปรุงระบบอัลกอริธึ่มอย่างมากจนกระทั่งสามารถจับความเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยของลิฟเน่ได้

อย่างไรก็ตามเบน ดอฟ กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และหวังว่าจะสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันอื่นๆ ที่ต้องใช้มืออย่างเช่นการขับรถได้ในอนาคต

logoline