svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีบราซิล รับตำแหน่งสมัยที่ 2

02 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีดิลม่า รูสเซฟฟ์ ของบราซิล สาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่สองเมื่อวาน โดยให้คำมั่นว่าจะตัดลดงบประมาณและขจัดคอร์รัปชั่น

ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิล ดิลม่า รูสเซฟฟ์ วัย 67 ซึ่งเดินทางด้วยรถเปิดประทุนพร้อมกับลูกสาวไปยังอาคารรัฐสภา เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวาน

โดยให้สัญญาว่าจะทุ่มเทกำลังในการปราบปรามคอร์รัปชั่น และยืนยันว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้พิสูจน์ฝีมือในการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยไม่มีการลิดรอนสิทธิหรือละทิ้งนโยบายด้านสังคม นอกจากนี้เธอให้คำมั่นตัดลดงบประมาณ แต่จะลดผลกระทบต่อชาวบราซิลที่ต้องพึ่งสวัสดิการสังคมจากภาครัฐ

พร้อมกันนี้่เธอยกตัวอย่างความสำเร็จในการทำให้ประชากร 36 ล้านคนหลุดพ้นจากภาวะยากจนข้นแค้น เข้าสู่ระดับชนชั้นกลาง และเป้าหมายต่อไป คือ การให้บริการสาธารณสุข การศึกษา และความมั่งคงปลอดภัยดีขึ้น พร้อมกับประกาศเป้าหมายของการบริหารสมัยที่สองว่าจะทำให้บราซิลเป็นประเทศแห่งการศึกษา

ก่อนหน้านั้นเธอได้รับมอบสายสะพายประจำตำแหน่งประธานาธิบดีที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีประชาชนร่วมแสดงความยินดีอย่างเนืองแน่น และเธอกล่าวด้วยว่าต้องการแรงสนับสนุนจากชาวบราซิลมากกว่าที่เคยมีมาในการบริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปีข้างหน้า

logoline