svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บวรศักดิ์" จะยกร่าง รธน.โดยยึดหลักพอเพียง

02 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำว่า จะเร่งยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยยึดหลักพอเพียง เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เปลี่ยนแปลงสังคมไทย ให้เกิดความมั่นคง และสันติสุข อย่างยั่งยืน

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ บอกว่า ของขวัญปีใหม่ ที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ จะให้กับประชาชน คือร่างรัฐธรรมนูญที่ จะทำให้สังคมไทยมีความเจริญและความมั่นคง โดยจะเร่งจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

คือมีความพอดี พอประมาณ สามารถหลีกความเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยความร่วมมือประชาชนให้ข้อคิดความเห็นมาให้มากที่สุดตอนนี้กระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญได้เดินหน้าไปอย่างมาก โดยหลังจากที่ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ได้รับความฟังคิดเห็นของสภาปฎิรูปแห่งชาติเสร็จสิ้นไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ระหว่างนี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะดำเนินการจัดทำรัฐธรรมนูญร่างแรกให้เสร็จภายในวันที่ 17 เม.ย. 2558

เพื่อเสนอให้ สปช.ให้ความคิดเห็น และเปิดให้สมาชิก สปช.ทำคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายในเดือน พ.ค. หลังจากนั้นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะไปดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงให้เสร็จเป็นรัฐธรรมนูญร่างสุดท้าย ภายในวันที่ 23 ก.ค.

และนำร่างรัฐธรรมนูญนั้น เสนอให้ สปช.อีกครั้ง โดย สปช.มีเวลาอภิปรายอีก 15 วัน วันสุดท้ายที่ สปช.ต้องให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญ คือวันที่ 6 ส.ค. 2558 ถ้าผ่านได้ ก็จะส่งให้สำนักอาลักษณ์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เขียนลงบนสมุดไทยแบบโบราณเล่มใหญ่ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าในวันที่ 4 ก.ย.2558
แต่หาก สปช. ไม่ให้ความเห็นชอบ รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ทั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและ สปช. ก็ต้องยุติการทำหน้าที่ และเริ่มต้นขบวนการกันใหม่

logoline