svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยันไม่ทำโพลเลือกตั้งนายกฯ โดยตรง

02 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเร็วๆ นี้มีข้อเสนอจากประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ที่เสนอให้มีการทำโพลสอบถามประชาชนถึงความต้องการให้มีการเลือกตั้งนายกฯ ทางตรง ล่าสุดก็มีคำยืนยันจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วว่า จะไม่ทำโพลในเรื่องนี้

อนุกรรมาธิการ การมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ถวิลวดี บุรีกุล ยืนยันว่า การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนครั้งแรกในเดือนนี้ จะไม่มีคำถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีทางตรง ของกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากเป็นกระบวรการสอบถามที่ต้องใช้ข้อมูลอย่างละเอียดจึงไม่เหมาะกับการทำสำรวจความคิดเห็นอย่างการทำโพล

อาจารย์ ถวิลวดี บอกว่า ประเด็นการเลือกตั้งนายกฯทางตรงหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างละเอียด รวมถึงการทำความเข้าใจถึงผลกระทบจากระบบนี้ก่อน ไม่ว่าจะเป็น ระบบการการตรวจสอบถ่วงดุล การถอดถอน และการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภา ดังนั้นข้อเสนอนี้จึงไม่อาจสรุปได้เพียงคำถามในโพล ว่าจะเอาหรือไม่เอาการเลือกตั้งนายกฯ ทางตรง

สำหรับแบบสำรวจความคิดเห็นที่อนุกรรมาธิการกำลังจัดทำนั้น จะมีคำถามเกี่ยวกับหลักการในร่างรัฐธรรมนูญบางส่วน เช่น ระบบรัฐสภาควรมีสองสภาหรือไม่ รวมไปถึงคำถามเช่น ควรคงไว้ซึ่งโทษประหารชีวิตหรือไม่ และคำถามอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิ

นอกจากการทำแบบสำรวจความคิดเห็นแล้ว อนุกรรมาธิการจะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนเป็นครั้งแรกที่ จ.สุพรรณบุรี ในวันที่ 17-18 ม.ค.นี้ จากนั้นจะทยอยลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ตามลำดับ และเวทีสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ กทม.ซึ่งในเวทีที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะร่วมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นด้วยตนเอง

logoline