svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝังศพเหยื่อแอร์เอเซียรายแรกแล้ว

02 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศพผู้เคราะห์ร้ายรายแรกจากเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชียตกในทะเลชวา ได้รับการประกอบพิธีฝังแล้ว ขณะที่ทีมกู้ภัยกู้ศพได้อีก 2 รายเมื่อวาน แม้มีฝนตกเป็นอุปสรรคในการค้นหาศพเพิ่มเติมและซากเครื่องบิน

ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลที่ตั้งขึ้นในเมืองสุราบายา ยืนยันเมื่อวานว่า ศพรายแรกของเที่ยวบิน QZ 8501 ที่ประสบเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ คือ ฮายาติ ลุตเฟียห์ ฮามิดวัย 49 ปี และครอบครัวได้ประกอบพิธีฝังศพที่สุสานในเมืองซิโดร์โฮ จังหวัดชวาตะวันออกในวันเดียวกัน ฮามิดเป็นหนึ่งในผู้โดยสารจำนวน 155 คนบนเที่ยวบิน และเป็นหนึ่งในสองศพแรกที่กู้ขึ้นมาจากทะเลชวา ใกล้กับเมืองพังกาลันบัน ขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของสามี ลูกชาย และแม่สามีของเธอที่เดินทางพร้อมกันในเที่ยวบินนี้

ขณะที่หน่วยค้นหากู้ภัยสามารถกู้ศพขึ้นจากบริเวณจุดที่เครื่องบินตกได้อีก 2 รายเมื่อวานรวมเป็น 9 ราย แต่อีก 8 ศพยังไม่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้

ภารกิจการกู้ศพและค้นหาซากลำตัวเครื่องบินต้องเผชิญกับฝนตกหนักเมื่อวาน ทำให้ปฏิบัติการต้องระงับลงเมื่อเวลา 1 ทุ่มตามเวลาท้องถ่น และนักประดาน้ำกว่า 50 ชีวิตที่เตรียมพร้อมรอค้นหาซากเครื่องบิน ก็ไม่ได้รับคำสั่งให้เริ่มปฏิบัติการเพราะสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย แต่ก็มีความคืบหน้าในการเก็บกู้ชิ้นส่วนเครื่องบินและสิ่งของของผู้โดยสารที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ เช่น กระเป๋าผู้โดยสาร บันไดของเครื่องบิน และเศษเหล็ก

และในวันนี้ทีมค้นหาจะใช้อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณเสียงใต้น้ำของสิงคโปร์ลงไปค้นหาใต้ทะเลเพื่อค้นหาซากเครื่องบินและกล่องดำ และเรือพิฆาตจากสหรัฐจะร่วมค้นหาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้อินโดนีเซียได้ส่งเรือวิจัย บารูนา จายา ที่ติดเครื่องมือโซนาร์ตรวจจับโลหะ และทำภาพใต้น้ำสามมิติได้ เข้าไปในจุดที่สันนิษฐานว่าเป็นจุดเครื่องบินตก และหวังว่าจะหาส่วนลำตัวเครื่องบินพบ

ขณะที่มีรายงานว่า นางตรี ริสมา ฮารินี นายกเทศมนตรีเมืองสุราบาย ที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจญาติผู้เคราะห์ร้าย มีอาการเป็นลมหมดสติ จนต้องให้ออกซิเจนเมื่อวาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเธอมีอาการเหนื่อยล้าเกินไป แต่หลังจากได้พักผ่อนก็มีอาการดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้ในวันอังคารที่มีรายงานการพบศพผู้เคราะห์ร้าย ญาติคนหนึ่งถึงกับเป็นลมอยู่ในอ้อมแขนของนางริสมาที่เข้าช่วยพยุงไว้

นอกจากนี้ตัวแทนญาติผู้เคราะห์ร้ายแถลงเมื่อวานแสดงความพอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ที่ประสานงานร่วมมือกับหลายฝ่าย ทั้งกองทัพและตำรวจ จนสามารถพบชิ้นส่วนจากเครื่องบินและศพ

logoline