svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียเศร้า บางแห่งงดงานฉลอง และบางแห่งจุดเทียนร่วมไว้อาลัย

01 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศปีใหม่ในอินโดนีเซียปีนี้มีความเศร้าสลดจากความสูญเสียในเหตุการณ์เครื่องบินแอร์เอเชียตกพร้อม 162 ชีวิต ทำให้บางแห่งงดจัดงานเฉลิมฉลอง และบางแห่งจุดเทียนร่วมไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต ขณะที่ทีมกู้ภัยสามารถกู้ศพรายที่ 8 และกำลังดำเนินขั้นตอนพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียมีการจัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ที่โรงแรมโฮเต็ล อินโดนีเซีย โดยมีการแจกเทียนอย่างน้อย 5,000 เล่มให้กับผู้ร่วมงานได้ร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เที่ยวบิน QZ 8501 ประสบเหตุตกในทะเลชวาเมื่อวันอาทิตย์

นอกจากนี้ยังมีงานเคาน์ดาวน์ในจุดอื่นๆของเมืองอีก แต่เหล่าบุคคลสำคัญ รวมถึง ประธานาธิบดียูซุฟ คัลลา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบินได้งดร่วมกิจกรรมปีใหม่ต่างๆ ส่วนบางเมืองยกเลิกการจัดงานปีใหม่ หรือ จัดงานโดยลดความรื่นเริงลงเพื่อเป็นการเคารพแก่ผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรม

สำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติแถลงวันนี้ที่เมืองพังกาลันบันบนเกาะบอร์เนียวที่อยู่ใกล้จุดเครื่องบินตกมากที่สุดว่า เนื่องจากวันนี้สภาพอากาศดีขึ้น ทีมค้นหากู้ภัยจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกู้ศพผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมด และระบุตำแหน่งซากเครื่องบิน

โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสและสิงคโปร์ร่วมมือกับชุดสอบสวนความปลอดภัยอินโดนีเซียลงพื้นที่ค้นหาซากเครื่องบินวันนี้ และหวังวัว่าจะอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณเสียงใต้น้ำจะสามารถตรวจหาสัญญาณเสียงจากกล่องดำของเครื่องบินได้

นักประดาน้ำเตรียมพร้อมลงค้นหาทันทีที่ระบุตำแหน่งได้ ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าจะอยู่ในบริเวณที่ระดับน้ำลึกเพียง 25-30 เมตร ส่วนความพยายามค้นหาศพและซากเครื่องบินเมื่อวานต้องระงับลงหลังจากเผชิญฝนตก ลมแรงและคลื่นสูง 2-3 เมตร

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถกู้ศพผู้เคราะห์ร้ายรายที่ 8 ในเช้าวันนี้ โดยจุดที่พบศพอยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองพังกาลันบัน จังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว 70 กม.

นอกจากนี้ศพที่ 3 และ 4 ถูกส่งถึงโรงพยาบาลสุลต่าน อิมานุดดิน ในเมืองพังกาลันบันเช้าวันนี้ ก่อนจะถูกส่งต่อไปยังเมืองสุราบายเพื่อรอการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล หลังจากศพที่ 1 และ 2 ถูกส่งจากเมืองพังกาลันบัน ไปยังเมืองสุราบายาเมื่อวาน ได้รับการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลแล้ว และได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า

หนึ่งในสองศพแรกเป็นวัยรุ่นชาย และอีกศพเป็นหญิงวัยผู้ใหญ่ และเนื่องจากศพท้ั้งสองอยู่ในสภาพดี การชันสูตรศพหาสาเหตุการตายจะทำได้รวดเร็วขึ้น และหลังจากนั้นจะส่งมอบให้กับครอบครัวเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ขณะที่แอร์เอเชีย แจ้งว่า พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนถึงการทำพิธีฝังศพผู้เคราะห์ร้าย

logoline