svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า เข้าสู่ปีใหม่ ในฝั่งยุโรป

01 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะพาผู้ชมไปดูบรรยากาศการนับถอยหลังที่ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปกันบ้าง ซึ่งแต่ละประเทศก็สวยงามไม่แพ้กัน




ที่ถนนฌองเอลิเซ่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศมีประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายพันคนร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่อย่างแน่นขนัด โดยมีการปิดถนนไม่ให้รถยนต์เข้าเมืองเป็นครั้งแรกในปีนี้เพื่อจัดแสดงแสดงสีเสียง 3 มิติด้วยการฉายภาพบนประตูชัยอาร์ค เดอตรียอม ซึ่งเป็นภาพของสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองแห่งแสงสีและสะท้อนถึงศิลปะการดำเนินชีวิตและสิ่งแวดล้อม

และประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์ของฝรั่งเศสร่วมกล่าวอวยพรปีใหม่เมื่อค่ำวันพุธโดยให้คำมั่นฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในขณะที่กฎหมายใหม่ที่จะลดภาษีให้ภาคธุรกิจและบุคคลจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันปีใหม่นี้

ขณะที่บรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำเธมส์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ อีกไฮไลท์ของงานเคาน์ดาวน์ทั่วโลก มีการจุดพลุยิ่งใหญ่ตระการตาเหมือนเช่นทุกปี

ส่วนที่เยอรมนี มีการจัดงานฉลองปีใหม่ที่ประตูบรันเดนเบิร์กในกรุงเบอร์ลิน โดยมีการแสดงพลุ และมีการขับกล่อมด้วยเสียงเพลงจากนักร้องโอเปร่าสาว แคทเธอรีนเจนกินส์

และคำอวยพรของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีที่อัดไว้เมื่อวันอังคารถูกเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์วันนี้ โดยย้ำถึงบทบาทของสหภาพยุโรปต่อวิกฤตในยูเครนว่า เราต้องการความมั่นคงในยุโรปร่วมกับรัสเซีย ไม่ใช่ต่อต้านรัสเซีย แต่ยุโรปไม่สามารถยอมรับอำนาจจากผู้มีอิทธิพลที่ละเมิดกฎแห่งรัฐได้ ดังนั้นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในยุโรปจึงเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะวิกฤตในยูเครนได้

นอกจากนี้แมร์เคิลยังพูดถึงปี 2014 ว่าเป็นปีแห่งความเจ็บไข้ได้ป่วยอันร้ายแรงจากเชื้อไวรัสอีโบลาที่หลอกหลอนผู้คนนับไม่ถ้วนในแอฟริกาตะวันตกจนถึงตอนนี้ อย่างไรก็ตามเธอก็ขอขอบคุณทุกคนที่เสียสละต่อสู้กับโรคร้ายนี้แม้ว่าจะยังไกลจากคำว่าชัยชนะก็ตาม

ขณะที่ชาวรัสเซียร่วมฉลองปีใหม่ที่บริเวณจตุรัสแดงใกล้พระราชวังเครมลินในกรุงมอสโกและชมการแสดงพลุขณะที่นาฬิกาที่เคยนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ ไม่ทำงานในปีนี้เพราะอยู่ระหว่างการซ่อมแซม

ส่วนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวอวยพรปีใหม่ โดยชื่นชมความสำเร็จในการผนวกดินแดนไครเมียที่แยกตัวจากยูเครนเข้าเป็นดินแดนของรัสเซียเมื่อช่วงต้นปี แม้ถูกประนามจากนานาชาติ

กบฎฝักใฝ่รัสเซียและประชาชนในเมืองโดเน็ทสค์ของยูเครนเตรียมตัวเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วยการนำอาวุธ อาทิ กระสุนปืน และระเบิด มาประดับประดาต้นคริสต์มาสและมนุษย์หิมะ

ขณะที่ประชาชนในเมือง บอกว่า ปีใหม่นี้อยากให้เกิดความสันติสุข สันติภาพ ความสุข และหวังว่าทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งเพราะผู้คนได้สูญเสียไปมากแล้วจนถึงปัจจุบัน การต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฎและรัฐบาลยูเครนนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 4,700 ราย

logoline