svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกจุดพลุฉลองปีใหม่ สุดตระการตา

01 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปีใหม่ 2558 หรือ 2015 ก็เหมือนกับทุกปีที่ประเทศต่างๆ ได้มีการจุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ทั้งยูเออี ที่ใช้ตึกสูงที่สุดในโลกเป็นที่จุดพลุ ซึ่งคนทั่วโลกต่างเดินทางมาร่วมนับถอยหลัง



ปีนี้ฮ่องกงได้จัดแสดงดอกไม้ไฟพร้อม เทคนิคแสง สี เสียง สุดตระการตาเหนืออ่าววิคตอเรียเป็นเวลานานกว่า 8 นาที โดยยิงขึ้นจากยอดตึกระฟ้าอาคารต่างๆ โดยเฉพาะอาคารศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ในบริเวณย่านหว่านไจ๋และแอดไมรัลตี้ ซึ่งบริเวณเหล่านี้เคยเป็นหนึ่งในพื้นที่ชุมนุมของเหล่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในการเลือกตั้งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษและเพิ่งยุติไปเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

กรุงปักกิ่งของจีนได้เนรมิตสนามรังนก สนามประจำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2551 ให้กลายเป็นศูนย์กลางของการเฉลิมฉลอง ซึ่งในปีนี้จัดเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง โดยภายในงานนอกจากจะจัดแสดงพลุแล้วก็ยังมีการแสดงโชว์กีฬาในฤดูหนาวซึ่งจีนกำลังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในปี 2565 และการแสดงทางวัฒนธรรมอีกมากมายส่วนที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ประชาชนหลายพันคนได้ไปรวมตัวกันที่วัดโซโจจิเพื่อรับพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยหลายคนนิยมตีระฆังทั้งหมด 108 ครั้ง เนื่องจากพุทธศาสนานิกายมหายานเชื่อว่ามนุษย์โลกมีบาปและตัณหา 108 ประการ และการตีระฆัง 108 ครั้งจะช่วยปัดเป่าสิ่งเหล่านี้ออกไปได้ นอกจากนี้ที่โตเกียวทาวเวอร์ก็ยังมีการติดป้ายไฟเป็นตัวเลข 2015 อีกด้วยเช่นเดียวกันกับชาวเกาหลีใต้ที่ประชาชนในกรุงโซลกว่า 1 แสนคนได้ไปทำพิธีกันที่ระฆังโบซินกัก ซึ่งที่นี่มีการตีระฆังกันทั้งหมด 33 ครั้ง และหลายคนก็หวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีกว่าเดิม หลังจากปีที่แล้วทั่วทั้งประเทศต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมเรือเซวอลอัปปางชาวไต้หวันเฉลิมฉลองปี 2558 กันด้วยพลุที่ถูกจุดขึ้นจากตึกระฟ้า ไทเป101 ซึ่งมีทั้งหมด 101 ชั้น และเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก

ขณะที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ประชาชนหลายพันคนได้มารวมตัวกัน ณ มะนิลา เบย์วอล์ค ย่านชายหาดที่มีชื่อเสียงเพื่อชมคอนเสิร์ตและการจุดพลุเป็นเวลานาน 15 นาที

logoline