svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยียบกันตาย 35 รายในจีน ระหว่างเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า

01 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเหยียบกันในระหว่างการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน มีผู้เสียชีวิต 35 รายและบาดเจ็บ 43 คน

สำนักข่าวซินหัวและเว็บไซท์เซี่ยงไฮ้ เดลี่ รายงานว่า เกิดเหตุเหยียบกันตายในระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน บาดเจ็บ43 คน หลังจากคนเรือนแสน หลั่งไหลไปยัง เดอะ บัน หรือ หาดไว่ทัน สถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อของเมือง ซึ่งเป็นถนนเลียบแม่น้ำและขึ้นชื่อในเรื่องการแออัดยดเยียดของผู้คนเวลาจัดงานเฉลิมฉลองสำคัญๆ

เจ้าหน้าที่ทางการนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า ฝูงชนได้เริ่มเหยียบกันที่สี่แยกเฉิง ยี ตั้งแต่เวลา 23.35น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่่ได้เข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บออกมาจากฝูงชน และยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดการเหยียบกัน แต่ผู้บาดเจ็บส่วนมากเป็นนักศึกษา ทางการได้ระบุในไมโครบล็อกอย่างเป็นทางการว่า ได้เริ่มการสืบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

ขณะที่บรรดาผู้บริหารของนครเซี่ยงไฮ้ได้รุดไปยังที่เกิดเหตุและเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล รวมถึงเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งเมือง.
ภาพที่เผยแพร่โดยเหว่ยโป๋ว หรือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน ได้แสดงให้เห็นฝูงชนที่เบียดเสียดกันในบริเวณถนนเลียบแม่น้ำความยาว 1.5 กิโลเมตร ไปตามริมแม่น้ำหวงผู่ ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่า ตั้งแต่สมัยที่จีนยังไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ และยังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ส่วนจุดที่ได้ชื่อว่าเห็นวิวดีที่สุดคือ บริเวณพลาซ่าของโรงแรมพีซ

มีบางภาพแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่พยายามช่วยคนที่หมดสติที่นอนอยู่บนทางเท้า รวมทั้งปั๊มหัวใจโดยมีรถพยาบาลจอดรออยู่ใกล้ๆ ผู้บาดเจ็บถูกส่งตัวไปตามโรงพยาบาลหลายแห่ง รวมทั้งโรงพยาบาลชางเจิ้ง, โรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ นัมเบอร์วัน พีเพิล, โรงพยาบาลหรูจิน และโรงพยาบาลหวงผู่

ทางการได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับควบคุมฝูงชน ในช่วงหลายวันก่อนการเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยก่อนหน้านี้ ได้ยกเลิกการแสดงเลเซอร์สามมิติที่หาดไว่ทัน หลังจากเมื่อปีที่แล้ว สามารถดึงดูดคนไปร่วมได้มากถึง 3 แสนคน

ขณะที่เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ยังคงมีคนจำนวนหนึ่ง ที่พยายามหาแท็กซี่กลับบ้านและคนงานเริ่มเข้าไปเก็บกวาดขยะ ที่กระจายเกลื่อน และแทบไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า เพิ่งจะเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้

logoline