svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุยตรวจค้นขนส่งสายใต้ สกัดกั้นยาเสพติด

30 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งมาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ของผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทาง ป.ป.ส. ร่วมมือกับกลุ่มภาคีที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเข้มการตรวจหาสารเสพติด ของพนักงานขับรถโดยสาร และการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ลงสู่ภาคใต้ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ สายใต้ใหม่ ไปติดตามรายงานจากคุณ นิธิศ นาเจริญ

สมพงษ์ เปรมทอง พนักงานขับรถโดยสาร ที่ทำงานมานานนับ 20 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ เพื่อป้องกันการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 เนื่องมาจากผลการใช้สารเสพติด โดยยินยอมเข้ารับการตรวจจากเจ้าหน้าที่ของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อการันต์ตีความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีสารเสพติดในร่างกาย
ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการตรวจ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หมอชิต และรถตู้บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยที่วิ่งออกต่างจังหวัด พบว่ามีพนักงานขับรถโดยสารมีปัสสาวะสีม่วง 18 คน จาก 1311 คน จึงวางมาตรการเข้มและเฝ้าระวังอย่างเป็นพิเศษ
โดยเฉพาะสถานีผู้โดยสารกรุงเทพ สายใต้ใหม่ ซึ่งเป็นจุดล่อแหลมที่มีการลำเลียงยาเสพติดลงสู่ภาคใต้
นี่เป็นจุดตรวจสารเสพติด โดยพนักงานขับรถทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจสารเสพติด ซึ่งถือเป็นมาตรการเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนที่จะมาใช้บริการรถโดยสาร และยังถือเป็นปราการด่านแรกในการสกัดกั้นยาเสพติด
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนคอยเป็นหูเป็นตาและไม่รับของจากคนแปลกหน้า
หากพบว่ามีพบสารเสพติดจริง จะยึดใบอนุญาตขับขี่และไม่อนุญาตให้ขับรถโดยทันที และจะต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัดยาเสพติด
คำยืนยันของเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ร่วมกับกรมการขนส่ง /กองกำกับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ยังคงดำเนินการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของพนักงานขับรถโดยสารและยาเสพติดที่ส่วนหนึ่งจะเลือกใช้การลำเลียงในลักษณะฝากไปกับรถโดยสารอย่างเข้มงวด ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม
ไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่ในกรุงเทพมหานครที่มีการเข้มงวดเรื่องนี้ ยังมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดยาเสพติด 12 จุด ในพื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ ที่คาดว่าน่าจะเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดอีกด้วย
นอกจากนี้ เพื่อป้องกันความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้บริการรถโดยสารเอง ไม่ควรวางกระเป๋าสัมภาระทิ้งไว้ และไม่ควรคลาดสายตา เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีซุกยาเสพติดในกระเป๋าคุณ จนอาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งค้ายาเสพติด หากพบเห็นหรือสงสัยว่าจะมีการลักลอบขนหรือค้าขายยาเสพติด สามารถโทรแจ้งเบาะแส ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. ได้ที่หมายเลข 1386

logoline